Xúc động và ý nghĩa tại hội thi kể chuyện “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh năm học 2022-2023”
Lượt xem: 3600

         Thực hiện kế hoạch theo Kế hoạch số 87/KH Sở GD&ĐT ngày 17/4/2023 về việc tổ chc hội thi kể chuyện “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học  sinh tnh Lào Cai năm 2023” nhằm giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh; Tạo phong trào thi đua sôi nổi, tích cực rèn luyện, tu dưỡng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong học sinh phổ thông, tối ngày 6/5/2023 trường PTDT Nội trú THCS và THPT huyện Bắc Hà tổ chc hội thi kể chuyện “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh năm học 2022-2023”

anh tin bai

Sân khấu Hội thi

anh tin bai

Tiết mục văn nghệ chào mừng tại hội thi

        Chưa tới giờ diễn ra hội thi, song cả khán phòng của nhà đa năng trường PTDT Nội trú THCS và THPT huyện Bắc Hà đã chật kín khán giả là cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh các lớp và đông đảo nhân dân địa phương tới cổ vũ, lắng nghe kể chuyện.

anh tin bai

         Theo thể lệ của hội thi, các thí sinh phải tham gia kể 01 câu chuyện về Bác Hồ trong bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh”; trả lời 01 câu hỏi liên quan đến câu chuyện vừa kể; Trả lời 01 câu hỏi của Ban giám khảo về tấm gương đạo đức, thân thế, sự nghiệp hoạt động cách mạng của Bác.

        Với tất cả sự hồn nhiên, chân thành, nhiều học sinh đã mang đến cuộc thi những câu chuyện đời thường giản dị về Bác, gây xúc động mạnh mẽ. Có thể nói, trong lịch sử dân tộc ít có cuộc thi kể chuyện về tấm gương danh nhân nào lại thu hút và có sức hấp dẫn lớn đối với học sinh như cuộc thi kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Những câu chuyện kể về Bác được ghi lại từ những người đã sát cánh bên Bác trong những năm tháng Bác hoạt động cách mạng. Đây là những minh chứng sống động về một cuộc đời sống và cống hiến cho dân tộc của Người.

anh tin bai

Lớp 9A với câu chuyện “Con đường đi lên phía trước”

anh tin bai

Lớp 11B với câu chuyện “Nhảy một nhảy”

anh tin bai

Lớp 6A với câ chuyện “Hai bàn tay”

anh tin bai

Lớp 6B với câu chuyện “Đôi chân Bác Hồ”

anh tin bai

Lớp 11A với câu chuyện “Chú nên hỏi ông ké bà bủ”

         Gây ấn tượng mạnh với khán, thính giả bằng câu chuyện “Chú nên hỏi ông ké bà bủ”. Với lối kể chuyện truyền cảm, sâu lắng kết hợp hài hòa với phần phụ họa bằng hình ảnh thể hiện hình tượng Bác Hồ và các nhân vật trong câu chuyện, thí sinh Sùng Thị Tam đã thêm một lần ca ngợi, tôn vinh nhân cách vĩ đại, tâm hồn cao cả, tình thương yêu bao la của Bác Hồ - vị lãnh tụ luôn quan tâm, chia sẻ dành tình thương yêu cho tất cả đồng bào, người nghèo, người lao động. Ngay cả trong giao tiếp, Người từng căn dặn "Tiếng ta thiếu nên nhiều lúc phải vay mượn tiếng nước ngoài, nhất là tiếng Trung Quốc tuy nhiên phải có chừng có mực, ta không chống việc mượn tiếng nước ngoài để làm cho ta đầy đủ thêm nhưng ta chống việc mượn một cách vô đối mượn đến nỗi quên luôn cả tiếng ta, đến nỗi quần chúng khó hiểu".

         Tiếp nối sự thành công của thí sinh Sùng Thị Tam, câu chuyện: “Con đường đi lên phía trước” của lớp 9A cũng để lại cho hội thi khá nhiều cảm xúc, chúng ta một lần nữa giúp chúng suy ngẫm thêm: Trong cuộc sống hơn bao giờ hết cần có tinh thần lạc quan. Tinh thần lạc quan giúp chúng ta sống vui vẻ, biết làm chủ cuộc sống, biết tìm cách vượt qua khó khăn, biết động viên, khích lệ, giúp đỡ những người xung quanh sống tốt đẹp hơn.

           Câu chuyện “Tình yêu của Bác dành cho những khúc dân ca” của thí sinh Hoàng Bích Phượng cũng đã làm rung động trái tim giáo viên, học sinh và khán giả tham dự hội thi. Cả cuộc đời Bác hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, “không gợn chút riêng tư”, cho đến lúc nhắm mắt “trên ngực Bác không có một tấm huy chương”. Hành trang mà Bác mang theo về thế giới bên kia chỉ là ước nguyện rất đỗi bình dị là muốn lưu lại trong tâm hồn âm hưởng của khúc hát dân ca.

         Các tiết mục dự thi của 12 lớp của học sinh từ khối 6 đến khối 11 của nhà trường đã tạo được một hiệu ứng tích cực. Các câu chuyện đều đều gây xúc động mạnh bằng lối kể chuyện chân thực, truyền cảm kết hợp hài hòa với phần diễn xuất phụ họa rất khéo léo, tinh tế cùng sự thể hiện sâu sắc niềm kính yêu, lòng biết ơn Bác. Ngoài ra, nhiều câu chuyện còn chuyển tải những thông điệp có ý nghĩa sâu sắc: Cuộc sống dù thay đổi, song những giá trị, chân lý tốt đẹp của Bác kính yêu vẫn còn sáng mãi; và mỗi chúng ta cần rèn luyện cho mình bản lĩnh chính trị vững vàng, luôn hướng về phía trước, gian lao chẳng quản, khó khăn chẳng sờn, đóng góp công sức, trí tuệ của mình vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Sau mỗi câu chuyện kể, các thí sinh đều phân tích về ý nghĩa, rút ra bài học và liên hệ sâu sắc với tình hình thực tế ở môi trường nội trú, bản thân trong việc học tập, rèn luyện, tu dưỡng, phấn đấu theo gương Bác.

         Tại hội thi, Ban tổ chức đã trao 1 giải Nhất cho thí sinh Sùng Thị Tam lớp 11A, Em Tam cũng sẽ đại diện cho Nhà trường tham gia hội thi do Sở GD&ĐT Lào Cai tổ chức. Đồng thời, Ban tổ chức cũng trao tặng 1 giải Nhì; 1 giải Ba; 3 giải Khuyến khích cho các cá nhân xuất sắc dự thi.

anh tin bai
anh tin bai

Ban giám khảo của Hội thi

         Chăm chú theo dõi từ đầu, học sinh Ly Thị Phương (Lớp 7A) nhận xét: “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh năm học 2022-2023” là hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Hội thi thực sự mang tính giáo dục, các thí sinh kể chuyện bằng chính tình cảm thành kính, biết ơn Bác và sự trân trọng, tự hào của bản thân chứ không đơn thuần là đọc thuộc lòng hay tái hiện lại một câu chuyện. Hội thi giúp em cảm nhận rõ hơn về tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác, có thêm động lực chú tâm rèn luyện để trở thành một học sinh chăm ngoan, một người công dân tốt”.

         Thành công của Hội thi kể chuyện “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh năm học 2022-2023” của trường PTDT nội trú THCS và THPT huyện Bắc Hà đã góp phần tạo ra một đợt sinh hoạt chính trị có ý nghĩa sâu sắc trong giáo dục đạo đức, lối sống, tác động mạnh mẽ đến nhận thức, tư tưởng, hành động của CBGV, nhân viên và học sinh. Từ thành công của hội thi, việc học tập, làm theo gương Bác của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh tiếp tục lan tỏa, tạo chiều sâu góp phần cùng Đảng bộ trường PTDT Nội trú THCS và THPT huyện Bắc Hà thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.                                           

Vũ Ngọc Thủy
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1