Bắc Hà: Đã “sẵn sàng” cho giải đua ngựa cấp xã mở rộng lần thứ nhất năm 2020
Lượt xem: 499
CTTĐT - Giải đua ngựa cấp xã mở rộng lần thứ nhất, nằm trong chuỗi các hoạt động đặc sắc, hấp dẫn của “Lễ hội mùa đông Bắc Hà năm 2020” sẽ được tổ chức vào sáng 21/11 tới đây, tại sân vận động trung tâm huyện Bắc Hà. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho giải đấu đã được xã Na Hối – (đơn vị tổ chức giải) chuẩn bị chu đáo, kĩ lưỡng, đã cơ bản “sẵn sàng” cho ngày khai hội. 

Các nài ngựa tích cực luyện tập, chuẩn bị cho ngày thi đấu chính thức sáng 21/11

Trao đổi cùng cùng phóng viên về công tác tổ chức giải, Ông Nguyễn Ngọc Hải - Chủ tịch UBND xã Na Hối cho biết: “Năm nay là năm đầu tiên xã Na Hối được huyện giao tổ chức một giải đua ngựa cấp xã “mở rộng” có quy mô lớn, nên thời điểm đầu triển khai không tránh khỏi những khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu. Tuy nhiên, xác định được ý nghĩa, tầm quan trọng của giải đấu gắn liền với phát triển du lịch địa phương, xã đã chủ động tham vấn các cơ quan chuyên môn của huyện để công tác chuẩn bị được diễn ra thuận lợi nhất, từ việc thành lập Ban chỉ đạo, xây dựng điều lệ giải, đến việc vận động “xã hội hóa” kinh phí tổ chức; gửi thư mời đến các xã, thị trấn trong huyện để vận động các nài ngựa đăng kí tranh tài. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho giải đua ngựa xã Na Hối mở rộng lần thứ nhất năm 2020 cơ bản hoàn tất, đã “sẵn sàng” cho ngày khai cuộc vào sáng thứ 7, ngày 21/11 tới đây”.

Ông Hải cũng thông tin: “Đến thời điểm chiều ngày 15/11/2020, xã Na Hối đã nhận được đăng kí tham gia tranh tài của 43 nài ngựa đến từ các xã, thị trấn trong huyện. Xã có đông nài ngựa tham gia nhất là Na Hối – xã chủ nhà với 20 nài ngựa, tiếp đó là Tà Chải 11, Bản Phố 6; Thải Giàng Phố 6 nài ngựa. Đặc biệt nhất tại giải lần này, đã có 7 nài ngựa nữ chủ yếu đến từ 2 xã Tà Chải và Na Hối đã đăng kí tham gia thi tài ở nội dung “đua ngựa nữ”. Sự xuất hiện của các nài ngựa nữ chắc chắn sẽ tạo nên nét đặc sắc riêng có của mùa giải đua ngựa cấp xã năm nay.

Ghi nhận tại sân vận động trung tâm huyện Bắc Hà, sáng chủ nhật ngày 15/11, có rất đông các nài ngựa đến từ xã Na Hối và các xã, thị trấn của huyện như Tà Chải, Bản Phố, Thải Giàng Phố...hăng say luyện tập để chuẩn bị cho ngày thi đấu chính thức. Đa phần các nài ngựa đều bộc lộ quyết tâm sẽ thi đấu cống hiến, nỗ lực mang vinh quang về cho bản làng, quê hương mình. Nài ngựa Thào Seo Phừ đến từ xã Bản Phố, cho biết: “Buổi sáng nay, Em và một số anh em nài ngựa xã Bản Phố đã có mặt từ sớm để tranh thủ luyện tập, chủ yếu để rèn thể lực ngựa, giúp ngựa làm quen đường đua và không bị hoảng loạn lúc đông người. Tất cả anh em đua ngựa xã Bản Phố đều quyết tâm thi đấu có chất lượng tốt, đẹp mắt khát giả, phấn đấu đạt thành tích cao tại giải lần này…”

Rất đông nài ngựa có mặt tại sân vận động trung tâm huyện luyện tập sáng 15/9.

Chị Tải Thị Lan - một nài ngựa nữ đến từ thôn Na Hối Tày, xã Na Hối cho biết: “Sở dĩ em đến với giải đua ngựa lần này vì niềm đam mê, gia đình nuôi nhiều ngựa và ngay từ nhỏ đã rất thích các anh, các chú cưỡi ngựa, tham gia thi tài tại giải đua ngựa truyền thống của huyện. Do ít cưỡi ngựa nên khi luyện tập, lúc trèo lên thấy hơi run, nhất là khi ngựa phi nhanh. Tuy năm nay là năm đầu tiên đăng kí tham gia nhưng em cố gắng thi đấu hết mình để có thể đạt được thành tích tốt nhất…” 

Chị Tải Thị Lan, 1 trong 7 nài ngựa nữ sẽ góp mặt tại giải đua ngựa xã Na Hối mở rộng năm 2020

Từ nay đến trước ngày thi đấu chính thức, BTC giải đua ngựa xã Na Hối tiếp tục vận động, tiếp nhận danh sách đăng kí tranh tài của các nài ngựa đến từ các xã, thị trấn trong huyện để số lượng nài ngựa đông hơn, góp phần tạo nên sự kịch tính, hấp dẫn của giải đấu. Xã Na Hối mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các ban ngành đoàn thể huyện và các xã, thị trấn để hướng thành công của giải đấu.

         Đến thời điểm này, BTC giải đua ngựa xã Na Hối mở rộng lần thứ nhất năm 2020 cũng đã tiếp nhận được trên 150 triệu đồng tài trợ bổ sung kinh phí “xã hội hóa” tổ chức giải đến từ các mạnh thường quân, các doanh nghiệp, HTX đóng trên địa bàn. Ban tổ chức cũng đã in và dự kiến bán ra 5000 vé xem đua ngựa, với mệnh giá 30.000 đồng/vé để phục vụ nhân dân và du khách đến xem, cổ vũ cho giải đấu...Với những nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác chuẩn bị và tinh thần nhiệt huyết, hăng say luyện tập của các nài ngựa, xã Na Hối đang hướng đến một mùa giải đua ngựa cấp xã thành công, góp phần thúc đẩy du lịch địa phương xã Na Hối nói riêng, huyện Bắc Hà nói chung ngày càng phát triển./. 

KHUẤT LINH

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1