Thường trực UBND xã Bắc Hà làm việc với Hiệu trưởng các trường học trên địa bàn xã
Quang cảnh hội nghị
Năm học 2024 – 2025, duy trì quy mô ổn định với 22 trường, 285 lớp, 8.098 học sinh. Tỷ lệ chuyên cần ở cấp học Mầm non và Tiểu học trên 99,4%, THCS 98,8%. Cùng với đó, đổi mới quản lý theo hướng tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các trường. 100% giáo viên, cán bộ quản lý đạt chuẩn/trên chuẩn. Kỷ cương, nền nếp được duy trì tốt. Trong năm học đã triển khai đồng bộ chương trình giáo dục phổ thông 2018, xây dựng kế hoạch dạy học, tổ chức tập huấn, đổi mới phương pháp, kiểm tra đánh giá theo năng lực. Từ đó, chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên, cấp học Mầm non có 98,6% trẻ đạt yêu cầu; mô hình giáo dục phát triển toàn diện, trải nghiệm, gắn với văn hóa địa phương được thực hiện tốt; Tiểu học tỷ lệ hoàn thành tốt trở lên chiếm hơn 50%, chưa hoàn thành chỉ chiếm 1,2%; THCS có 9,1% học sinh đạt loại Tốt. Ngoài ra, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, nghiên cứu khoa học được quan tâm chú trọng, chất lượng các cuộc thi được duy trì và có chuyển biến. Toàn xã có 4 giải cấp quốc gia; Các cuộc thi cấp tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực khẳng định chất lượng duy trì bền vững…
Bên cạnh đó, công tác giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS tiếp tục được các trường quan tâm triển khai hiệu quả: 85,5% học sinh lớp 9 được phân luồng sau THCS. Nhiều học sinh đạt kết quả cao trong thi vào lớp 10 THPT, THPT Chuyên.
Hệ thống các trường PTDT bán trú, tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sĩ số và nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng khó khăn. Toàn xã có 10 trường PTDT bán trú với tỷ lệ chuyên cần ổn định, đạt từ 98% trở lên. Các trường tổ chức tốt đời sống bán trú, đảm bảo dinh dưỡng, sinh hoạt khoa học và phát triển kỹ năng sống cho học sinh. Mô hình "một ngày bán trú" được triển khai đồng bộ, góp phần rèn luyện tính kỷ luật, tinh thần tự lập cho học sinh.
Công tác kiểm định chất lượng giáo dục, duy trì và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia được quan tâm triển khai. Tính đến hết tháng 5/2025, có 18/22 trường đạt chuẩn Quốc gia còn hiệu lực đạt tỷ lệ 81,8%. Công tác xã hội hóa giáo dục được đẩy mạnh; tăng cường huy động các nguồn lực đầu tư về vật chất và tinh thần góp phần thúc đẩy giáo dục phát triển.
Các
nhà trường kiến nghị về cơ sở vật chất trường lớp học
Tại hội nghị, nhằm đánh giá kế quả năm học 2024 – 2025 và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc tại các nhà trường trong triển khai nhiệm vụ năm học 2025 – 2026, nhiều giải pháp đã được đưa ra bàn, như: Tập trung vào đánh giá thực chất kết quả học tập của học sinh, phương thức, kế hoạch ôn luyện học sinh giỏi. Tăng cường kiểm tra việc xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng giáo dục tại các đơn vị trường học.
Các trường Mầm non nêu những khó khăn trong năm học
Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đặc biệt
là bồi dưỡng và đánh giá năng lực giáo viên, nâng cao trình độ chuyên môn. Tăng
cường rà soát cơ sở vật chất có khó khăn vướng mắc và giải pháp thực hiện. Chú
trọng công tác vệ sinh an toàn thực phẩm nhất là đối với các trường bán trú
trên địa bàn xã... Tỷ lệ học sinh THCS nghỉ học còn cao. Chất lượng
giáo dục tại một số cơ sở chưa có nhiều chuyển biến rõ rệt, đặc biệt ở các trường
vùng ven. Kết quả học tập và rèn luyện của học sinh còn thấp, chưa đáp ứng yêu
cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Giáo dục STEM chưa đạt hiệu quả,
do thiếu thiết bị và điều kiện tổ chức hoạt động thực hành. Việc ứng dụng công
nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy còn hạn chế ở một số trường; giáo
viên chưa chủ động khai thác các phần mềm, công cụ hỗ trợ dạy học số. Một số
đơn vị còn phụ thuộc vào hình thức dạy học truyền thống, thiếu linh hoạt trong
đổi mới phương pháp tiếp cận công nghệ…

Chú thích ảnh Đ/c Phạm Thị Non, Phó chủ tịch UBND xã Bắc Hà kết luận hội nghị
Kế luận hội nghị, đồng chí Phạm Thị Non, Phó chủ tịch UBND xã đã ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, cố gắng và thành tích mà các Nhà trường trên địa bàn xã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời, đồng chí Phó chủ tịch UBND xã cũng đề nghị các trường tiếp tục chủ động, đổi mới mạnh mẽ hơn nữa chất lượng giáo dục. Thực hiện tốt 2 trụ cột chính, đó là: Dạy tốt, học tốt và làm tốt công tác thi đua khen thưởng. Cụ thể như xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện ngay việc bồi dưỡng học sinh giỏi, bố trí ngân sách của địa phương, của nhà trường hợp lý cho công tác này. Các hiệu trưởng rà soát cơ sở vật chất trường lớp học, tổng hợp báo cáo UBND xã làm cơ sở để chỉ đạo giải quyết trong thẩm quyền. Đặc biệt, dịp này vừa mới chuyển sang thực hiện chế độ chính quyền 2 cấp, việc sáp nhập phần nào tác động đến tâm lý của giáo viên và học sinh, vì vậy, đồng chí Phạm Thị Non, Phó chủ tịch UBND xã đề nghị các hiệu trưởng với trí tuệ và kinh nghiệm tiếp tục làm tốt công tác tư tưởng, không để xáo trộn, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2025 - 2026.
Buổi làm việc diễn ra trong tinh thần trao đổi cởi mở, thẳng thắn. Các ý kiến, kiến nghị của các trường học đã được UBND xã Bắc Hà ghi nhận và sẽ phối hợp giải quyết trong thời gian tới./.
Lê Hiếu
Trung tâm Văn hóa, TT – TT khu vực Bắc Hà