Thành công từ mô hình mới
Lượt xem: 334

         Nhờ tham gia dự án Great- Thúc đẩy bình đẳng giới thông qua nâng cao hiệu quả kinh tế sản xuất nông nghiệp và phát triển du lịch, lại tích cực học hỏi, chủ động khai thác nét văn hóa truyền thống dân tộc Tày; kết hợp hài hòa phát triển du lịch nông nghiệp bền vững thông qua việc tham gia dự án khuyến nông cải tạo phát triển đồi chè Shan tuyết cổ thụ hữu cơ trở thành điểm trải nghiệm lý thú … đã đưa ngôi nhà du lịch cộng đồng mang tên Forest Homestay của gia đình chị Vàng Thị Cân, ở thôn Đội 3, xã Bản Liền- Bắc Hà(Lào Cai) đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách và trên hết mô hình mới này trở thành điểm sáng tham quan, học tập, nhân rộng góp phần giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới vùng cao khởi sắc.

anh tin bai

Vẻ đẹp Ngôi nhà du lịch cộng đồng mang tên Forest Homestay của gia đình chị Vàng Thị Cân, thôn Đội 3, xã Bản Liền nằm vị trí thuận lợi trên đoạn đường vào xã, trong lòng thung  nhỏ; có rừng cọ, đồi chè, ruộng bậc thang, gần gũi thiên nhiên tươi đẹp, nên thơ..

anh tin bai

         Đã từ khi nào, ngôi nhà du lịch cộng đồng mang tên Forest Homestay của gia đình chị Vàng Thị Cân, sinh năm 1986, dân tộc Tày, ở thôn Đội 3, xã Bản Liền- Bắc Hà đã trở nên gần gũi, quen thuộc  đối với du khách trong nước và quốc tới bởi sự gần gũi, mộc mạc, giản dị, chân tình, cởi mở của gia chủ và bà con người Tày nơi đây. Đặc biệt, Forest Homestay đã được du khách đặt kín cho kỳ nghỉ tết dương lịch,  âm lịch Quý Mão 2023 và những ngày cuối tháng 2 này.

         Tranh thủ vài ngày thưa khách, gia đình chị Cân chỉnh trang, vệ sinh... tiếp chúng tôi theo lịch hẹn từ trước, nhâm nhi chén chè Shan tuyết nóng hổi, thơm nồng, chị Cân vui vẻ chia sẻ, say sưa kể câu chuyện khởi nghiệp.

         Cũng như bao gia đình người Tày khác ở xã vùng cao Bản Liền này tài sản chính bao đời nay cha ông để lại, chia cho các cặp vợ chồng ra ở riêng là những nương, đồi chè tuyết Shan và nương lúa nương, ruộng lúa nước. Tuy nhiên làm lụng vất vả cũng chỉ đủ ăn, vẫn nghèo khó. Từ năm 2004 có Hợp tác xã Chè thành lập tại địa phương thu mua chè cho dân cũng đỡ phần nào song chỉ thực sự khá hơn khi huyện Bắc Hà phối hợp với Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp tỉnh Lào Cai cũng đã thực hiện Dự án xây dựng mô hình thâm canh chè theo hướng hữu cơ, liên kết theo chuỗi giá trị tại tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2020 - 2022. Mô hình được triển khai trên diện tích 20ha, với sự tham gia của 70 hộ dân thuộc xã Bản Liền và xã Tả Củ Tỷ, huyện Bắc Hà. Sau 3 năm triển khai, các hộ tham gia mô hình đã có chuyển biến, nhận thức tốt trong áp dụng quy trình sản xuất chè hữu cơ. Chè Bản Liền là niềm tự hào của Bắc Hà và là sản phẩm OCOP 5 sao đầu tiên của Lào Cai tìm được chỗ đứng ở Mỹ và châu Âu.

       Gia đình chị Cân cũng tham gia dự án và trở thành tổ viên của Hợp tác xã Chè Bản Liền. Chị Cân chia sẻ; tham gia dự án, nhà mình và các hộ trồng chè được hỗ trợ giống, phân bón hữu cơ, kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hái sản phẩm.  Với 5 ha đồi chè, nhà mình đã cải tạo, đốn tỉa, trồng mới và  tuân thủ đúng quy định chăm sóc, thu hái, sản xuất chè hữu cơ. Mấy năm gần đây ngoài bán cho Hợp tác xã, nhà mình chế biến chè đen, chè ống lam phục vụ khách du lịch đến với gia đình. Nhờ dự án khuyến nông, trồng chè hữu cơ gắn với du lịch nhà mình và bà con đã có cuộc sống ổn định.

         Thành công nổi bật trong 3 năm khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid- 19 mà gia đình chị Cân gây dựng lên ngôi nhà du lịch cộng đồng mang tên Forest Homestay trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách- mô hình điểm tiêu biểu ở vùng cao Bắc Hà nói riêng và biên cương Lào Cai.

         Đưa chúng tôi thăm thú toàn cảnh ngôi nhà, chị Cân kể từ tháng 7 năm 2019 đến nay dự án Great- Thúc đẩy bình đẳng giới thông qua nâng cao hiệu quả kinh tế sản xuất nông nghiệp và phát triển du lịch triển khai tại huyện Bắc Hà, trong đó có xã Bản Liền chính là cơ hội đổi đời cho gia đình. Nhà mình đã được tập huấn kỹ năng du lịch cộng đồng, được hỗ trợ vay vốn mỗi hộ 50 triệu đồng để đầu tư, còn vay thêm 50 triệu đồng nguồn vốn ưu đãi ngân hàng chính sách xã hội huyện để đầu tư phát triển mô hình homestay này.  Đến nay gia đình chị đã có cơ sở lưu trú có thể đón khoảng 50 khách ăn trưa và đón khoảng 20 khách nghỉ qua đêm.  Suốt hơn 3 năm qua, gia đình vừa giữ nhà, giữ nghề làm du lịch, vừa học hỏi kinh nghiệm và tiếp thu chia sẻ của du khách để hoàn thiện ngôi nhà homestay của mình. 

         Bắt đầu từ con số 0, gia đình chị Vàng Thị Cân đã bắt tay vào làm những công đoạn cơ bản nhất, như cải tạo nhà cửa, di dời chuồng trại ra xa nhà, xây thêm nhà tắm và nhà vệ sinh, đào ao thả cá chép, trồng hoa quanh nhà và chiếc ao nhỏ... trồng mấy nương ruộng lúa nếp, chăn nuôi lợn, gà, vịt đặc sản, trồng các loại rau theo mùa để phục vụ bữa ăn cho du khách khi đến nhà. Làm các sản phẩm chè Shan tuyết phục vụ du lịch.  Ngoài ra gia đình chị còn đầu tư nuôi 6 con ngựa, trong đó có 04 con ngựa  bạch, phục vụ du khách chechk in, chụp ảnh và từng bước học làm quen với cách đón khách, phục vụ khách.

         Mỗi mùa, du khách đến với Forest Homestay được hướng dẫn những hoạt động khám phá, từ ngắm rừng cọ, đồi chè, ruộng bậc thang mùa nước đổ đến trở về tuổi thơ bên ruộng lúa chín vàng hay cắm trại trên đỉnh đồi chè Shan tuyết, câu cá bên dòng suối nhỏ…  hoàn toàn phù hợp với những người yêu thiên nhiên, thích những hoạt động ngoài trời. Du khách đến đây có thể trải nghiệm đắm chìm trong không gian chầm chậm, ngồi nhâm nhi chén chè Shan tuyết thơm nồng mang đậm hương vị của vùng cao.

         Đặc biệt gia đình chị Cân đã cùng các hộ làm homestay trong xã và nhiều bạn trẻ người dân tộc Tày, Mông đã tìm về với văn hóa truyền thống để vừa khai thác phục vụ du lịch, vừa bảo tồn những nét đẹp của cha ông để lại.  Chị Vàng Thị Cân cho biết mình  cũng là một thành viên trong đội múa xòe dân tộc Tày ở Bản Liền, một đội văn nghệ khá nổi tiếng đối với khách du lịch tham quan chợ đêm Bắc Hà, đến mức đã có nhiều người, đoàn khách xuống Bản Liền du lịch, lưu trú qua đêm, đặt dịch vụ văn nghệ do Đội văn nghệ  Bản Liền biểu diễn, vừa thu hút thêm khách, chị em phụ nữ trong xã mình lại có thêm thu nhập và ý thức bảo nhau lưu giữ, truyền dạy lại cho con em mình.

         Ông Nguyễn Xuân Giang, trưởng phòng nông nghiệp huyện Bắc Hà cho biết ngoài vẻ đẹp quyến rũ của cao nguyên trắng vào mùa xuân, mùa hoa mận, hoa đào, mùa chè xuân... Bắc Hà còn hấp dẫn với những nét bản sắc văn hóa và con người, nổi bật là văn hóa dân tộc Mông Bản Phố, Tày Bản Liền và chị Cân cùng nhiều người trẻ ở vùng cao Bắc Hà  đã có những cách sáng tạo riêng để giữ vốn văn hóa cha ông, kết hợp hài hòa giữa phát triển và bảo tồn gắn với phát triển du lịch nông nghiệp bền vững là cách làm mới sáng tạo, đúng đắn, đã và đang được Nhà nước, Bộ nông nghiệp khuyến khích.

         Với nghị lực vượt khó trong bối cảnh dịch bệnh Covid- 19 ảnh hưởng tới ngành du lịch, vừa học, vừa làm, tiếp thu ý kiến đóng góp của du khách, đến nay ngôi nhà du lịch cộng đồng mang tên Forest Homestay của gia đình chị Vàng Thị  Cân, thôn Đội 3, xã Bản Liền đã trở thành điểm đến hấp dẫn, gần gũi của du khách và với sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, các cấp, các ngành, chính quyền địa phương xác định phát triển du lịch nông nghiệp bền vững là mũi nhọn giảm nghèo thì mô hình du lịch của gia đình chị Cân tiên phong đầu tiên làm du lịch cộng đồng ở Bản Liền đã và đang được nhiều huyện, tỉnh bạn và các cấp Hội phụ nữ, Hội nông dân huyện biểu dương, ghi nhận, tổ chức cho hội viên thăm quan, học tập, nhân rộng, góp phần phát triển du lịch nông nghiệp bền vững, Bà Bùi Thị Lý, chủ tịch hội phụ nữ huyện Bắc Hà tự hào cho biết.

anh tin bai
 Vợ chồng Chị Cân tham gia dự án khuyến nông thâm canh chè theo hướng hữu cơ gắn với phát triển du lịch nông nghiệp bền vững; tìm về nét văn hóa xưa đã và đang thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế đến trải nghiệm

         Qua thực tế trải nghiệm ngôi nhà du lịch cộng đồng Bản Liền mang tên Forest Homestay của gia đình chị Vàng Thị Cân, ở thôn Đội 3 trong hành trình khám phá vùng cao Bản Liền- Bắc Hà, thực sự ấn tượng về sự độc đáo, mới lạ, hấp dẫn mà không thiếu đi sự thanh bình, mộc mạc, gần gũi, thân thiện, sự kết hợp hài hòa giữa văn hóa truyền thống với hiện đại, kết hợp phát triển du lịch nông nghiệp bền vững hiệu quả trên miền cao nguyên trắng  Bắc Hà nói riêng và biên cương Lào Cai./.

Bài, ảnh; Tráng Xuân Cường ​
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1