Giao ban khối Mặt trận, đoàn thể huyện quý III năm 2022
Lượt xem: 1276

         Chiều ngày 23/9, Thường trực Huyện ủy tổ chức giao ban đánh giá kết quả hoạt động của Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội (CT-XH) huyện Quý III và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 03 tháng cuối năm 2022. Đồng chí Nguyễn Thị Nga - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy chủ trì buổi giao ban.

 anh tin bai

Quang cảnh buổi giao ban 

         Tham dự buổi giao ban có các đồng chí: Giàng Seo Giả - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện; Vàng Văn Ngân - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy; đại diện các cơ quan: Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Phòng Nội vụ, Văn phòng Huyện ủy và lãnh đạo các đoàn thể CT-XH huyện.

         Trong Quý III, Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã tích cực nắm tình hình đoàn viên, hội viên và Nhân dân; tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy, trọng tâm là Nghị quyết số 10 về phát triển nông nghiệp hàng hóa, Nghị quyết số 20 về chuyển đổi số, Nghị quyết số 29 về đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các tổ chức CT-XH; các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Huyện ủy mới ban hành (như: Chỉ thị 14 về trồng hoa, cây cảnh, cây xanh; Nghị quyết số 41 về tuyên truyền, vận động Nhân dân hiến đất, tài sản để nâng cấp, cải tạo, làm mới các tuyến đường giao thông; Nghị quyết số 44 về bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan; Nghị quyết số 45 về thực hiện các Chương trình Mục tiêu quốc gia; Nghị quyết số 46 về phát triển nông nghiệp hữu cơ…). Thường xuyên tuyên truyền đoàn viên, hội viên và Nhân dân chấp hành các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng để triển khai một số dự án lớn trên địa bàn; thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, tiêm đầy đủ các mũi vắc xin phòng dịch Covid-19 theo kế hoạch; đẩy mạnh công tác vệ sinh môi trường, cải tạo tập quán lạc hậu trong việc cưới, việc tang, lễ hội và trong đời sống; tham gia tích cực, có trách nhiệm đối với các nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo tại địa phương cũng như trong các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao do tỉnh, huyện phát động.

anh tin bai

Đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện phát biểu tại buổi giao ban

         Chủ động tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai nhiều nội dung quan trọng theo chức năng, nhiệm vụ. Các mục tiêu trong 11 Đề án trọng tâm, 04 Nghị quyết và 03 Kế hoạch của Huyện ủy, 16 nội dung hướng về cơ sở, các nhiệm vụ đột phá của huyện đã được MTTQ và các đoàn thể quán triệt và cụ thể hóa bằng các chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể. Công tác phối hợp giữa các cơ quan trong khối đạt kết quả tốt; các phong trào, cuộc vận động, hoạt động tình nguyện đã hướng mạnh về cơ sở; đặc biệt, Liên đoàn lao động đã phối hợp với Hội Phụ nữ huyện tổ chức thành công Hội thi “Dân vũ, Khiêu vũ và trình diễn trang phục dân tộc” trong khuôn khổ các hoạt động Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà năm 2022, thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên tham gia. Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn thể còn phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện thực hiện tốt các nội dung công việc ủy thác cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác để phát triển sản xuất, tăng thu nhập, cải thiện đời sống, đóng góp tích cực vào mục tiêu phát triển kinh tếcủa địa phương. 

         Thường xuyên rà soát và thực hiện tốt các nội dung phối hợp đã ký kết giữa Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội huyện với Ủy ban nhân dân và các ngành liên quan trong triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao. Hoạt động giám sát, phản biện xã hội; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh tiếp tục được quan tâm. Làm tốt công tác tập hợp quần chúng vào tổ chức đoàn thể, trong quý III, Hội Nông dân huyện đã kết nạp mới được 40 hội viên, Hội Phụ nữ huyện kết nạp mới 22 hội viên, Hội Cựu chiến binh kết nạp mới được 19 hội viên…

anh tin bai

Đồng chí Chủ tịch Liên đoàn lao động huyện phát biểu tại buổi giao ban

          Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận những khó khăn, hạn chế trong triển khai nhiệm vụ quý III như: Công tác nắm tình hình tư tưởng đoàn viên, hội viên và Nhân dân có lúc, có nơi chưa sâu sát, nhiều vấn đề mới nảy sinh từ cơ sở chậm được phản ánh. Hoạt động tuyên truyền chưa hiệu quả, đặc biệt là chất lượng công tác quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy, Huyện ủy chưa cao. Các mô hình mới, thiết thực hóa chủ trương về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo, vệ sinh môi trường, phát triển nông nghiệp hàng hóa, du lịch cộng đồng…xuất hiện chưa nhiều, chưa rõ nét. Công tác phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện trong cung cấp, trao đổi thông tin về quy hoạch, kế hoạch, đề án, dự án phát triển sản xuất chưa chặt chẽ. Nội dung sinh hoạt chi đoàn, chi hội nhiều nơi chậm chuyển biến. Công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên, hội viên ưu tú để phát triển đảng gặp nhiều khó khăn. Kinh phí đảm bảo cho việc tổ chức các hoạt động tại cơ sở còn hạn hẹp…

anh tin bai

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy kết luận buổi giao ban

         Kết luận buổi giao ban, đồng chí Phó Bí thư Huyện ủy đề nghị tiếp thu bổ sung những nội dung số liệu, dữ liệu chưa thống nhất, còn thiếu để hoàn thiện báo cáo.

         Trong những tháng cuối năm, đồng chí đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể CT-XH huyện phải bám sát vào quy chế làm việc, điều lệ hoạt động, thực hiện theo đúng nhiệm vụ công tác đã đề ra, kể cả các nhiệm vụ phát sinh đã được thống nhất. Trong đó, tiếp tục xác định tầm quan trọng của việc quán triệt, tuyên truyền, triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Tỉnh ủy, Huyện ủy ban hành, nhất là những nội dung liên quan mật thiết đến đoàn viên, hội viên và Nhân dân để lựa chọn nội dung tập trung thực hiện. Tích cực tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo cũng như tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá việc thực hiện các chủ trương liên quan đến nhiệm vụ, hoạt động của MTTQ và các hội đoàn thể. Tiếp tục quán triệt, cụ thể hóa Nghị quyết 29 của BTV Tỉnh ủy về đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể CT-XH, nhất là tạo chuyển biến mạnh mẽ trong các phong trào thi đua, cuộc vận động,…Thường xuyên quan tâm thiết thực tới hoạt động của chi đoàn, chi hội ở cơ sở, nhất là trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt và công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên, hội viên ưu tú cho Đảng.

         Chủ động triển khai các nhiệm vụ được phân công trong 03 Chương trình MTQG trên địa bàn; trong đó, cần tập trung định hướng truyên truyền phối hợp tổ chức triển khai thực hiện, trong đó tăng cường công tác kiểm tra giám sát đặc biệt trong công tác lồng ghép có đúng, phù hợp và tạo ra sức mạnh tổng hợp. Khối mặt trận đoàn thể thực hiện nhiệm vụ phải gắn với quy chế dân chủ ở cơ sở, theo chủ trương “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Đổi mới hoạt động giám sát, phản biện xã hội theo hướng thiết thực, hiệu quả, tập trung vào những vấn đề liên quan mật thiết tới đời sống đoàn viên, hội viên và nhân dân. Triển khai mối quan hệ phối hợp giữa UBND huyện với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện nhất là quá trình triển khai thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng, thông qua công tác giám sát và phản biện. Các cơ quan trong khối cần phối hợp, thực hiện tốt Quyết định 441 của UBND tỉnh về ban hành quy định thực hiện công tác dân vận trong thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

         Các cơ quan trong khối cần khẩn trương rà soát và xây dựng, ban hành bộ thủ tục giải quyết công việc trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của tổ chức. Phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Huyện ủy trong triển khai kế hoạch chuyển đổi số và ứng dụng CNTT trong các cơ quan Đảng, MTTQ và các đoàn thể huyện. Rà soát tổng thể các mục tiêu, nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch công tác để có giải pháp hoàn thành và hoàn thành vượt mức trong quý IV/2022. Sớm xây dựng Chương trình/Kế hoạch công tác và dự trù kinh phí thực hiện các nhiệm vụ trong năm 2023, trình Thường trực Huyện ủy phê duyệt. Xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động thiết thực nhân kỷ niệm ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất và các tổ chức hội (Phụ nữ, Nông dân,…).

         Mặt khác, đồng chí Phó Bí thư Thường trực yêu cầu lãnh đạo Ủy ban MTTQ và các đoàn thể cần tham gia tích cực đối với vai trò là thành viên của các Ban Chỉ đạo do cấp ủy thành lập (Như: Chuyển đổi số, phát triển nông nghiệp hàng hóa, các chương trình MTQG, người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, BCĐ thực hiện Kết luận 61…). Tăng cường hoạt động bám nắm cơ sở, giúp đỡ các xã được phân công phụ trách. Phát huy vai trò, trách nhiệm người đại biểu Nhân dân trong việc lắng nghe, tiếp thu, truyền tải và giám sát việc giải quyết những kiến nghị chính đáng, hợp pháp của đoàn viên, hội viên và Nhân dân với cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị các cấp./.

 

Mạnh Cường
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1