Ngành Y tế huyện Bắc Hà nỗ lực vượt khó, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân
Lượt xem: 337

         Năm 2022 đã khép lại, ngành Y tế huyện Bắc Hà đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch và bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khoẻ nhân dân. Dẫu phải đối mặt với nhiều khó khăn sau đại dịch COVID-19 như: vật tư, sinh phẩm, thuốc men bị thiếu hụt; số lượng bệnh nhân đến thăm khám và điều trị gia tăng…, song, các cơ sở y tế trên địa bàn huyện Bắc Hà vẫn linh hoạt ứng phó hiệu quả để vừa phòng chống các loại dịch bệnh, vừa tiếp nhận, thăm khám và điều trị kịp thời, chu đáo cho người bệnh.

anh tin bai

Các chiến sỹ áo trắng không kể ngày đêm lấy mẫu sét nghiệm trong mùa dịch

         Được thành lập năm 1961 với tên gọi Phòng y tế huyện Bắc Hà, hoạt động cho đến năm 1988 đổi tên thành Trung tâm y tế huyện Bắc Hà, đến ngày 01/01/2007 chia tách thành Bệnh viện đa khoa huyện Bắc Hà, Trung tâm Y tế dự phòng trực thuộc Sở Y tế Lào Cai và phòng Y tế Bắc Hà trực thuộc UBND huyện. Sau nhiều lần chia tách sáp nhập hiện nay Ngành y tế huyện có 2 đơn vị: Bệnh viện đa khoa hạng II, trung tâm y tế hạng III, 2 phòng khám đa khoa và 19 trạm y tế với sự quản lý nhà nước là văn phòng HĐND& UBND huyện với 304 cán bộ ở các tuyến trong đó có 47 bác sĩ (18 CKI trở lên trong đó có 2 thạc sĩ) trung bình 6,7 Bác sỹ/1 vạn dân. Có 10 cử nhân y tế CC trong đó có 2 CKI YTCC. Mỗi trạm y tế đang hoạt động có trung bình 6 cán bộ y tế, 129 y tế thôn bản và 22 cô đỡ thôn bản, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

         Năm 2020, 2021 là hai năm mà tỉnh Lào Cai nói chung và Huyện Bắc Hà nói riêng đã đối diện với rất nhiều khó khăn, thách thức, dịch bệnh Covid 19 bùng phát, nhưng cơ bản cũng đã phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu Đại Hội  Đảng và Hội đồng nhân dân huyện, giao, đặc biệt là nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ Đại hội Đảng Huyện Bắc Hà lần thứ 24 nhiệm kỳ 2020-2025. Năm 2020, năm 2021 và năm 2022 là 3 năm mà toàn đảng toàn dân tích cực chống dịch Covid-19, Ngành y tế đã tham mưu cho Huyện ủy, HĐND và UBND huyện các nội dung theo quy định về công tác kiện toàn Ban chỉ đạo, xây dựng các kế hoạch phương án chống dịch, tổ chức các biện pháp phòng, chống dịch, tổ chức tiêm phòng Covid-19.

anh tin bai

Đón những đoàn công dân từ vùng dịch trở về quê hương

         Trong thời gian dịch bùng phát tại các tỉnh trong cả nước, ngành y tế huyện đã cử 14 cán bộ y bác sỹ hỗ trợ các địa phương chống dịch tại Bắc Giang, Bình Dương, Đồng Nai. Bên cạnh đó, ngành y tế đã nhận được sự động hành chỉ đạo sát sao kịp thời của Ban chỉ đạo Huyện, các xã thị trấn, của Sở y tế, và các đơn vị y tế tuyến tỉnh, của các lực lượng tuyến đầu chống dịch, công an, quân sự, các ban ngành đoàn thể, của các tổ Covid cộng đồng, và sự ủng hộ nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân. Trong công tác điểu tra, truy vết, hướng dẫn nhân dân khai báo y tế.

         Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, năm 2022, dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát, KT-XH trên địa bàn huyện Bắc Hà bước vào trạng thái phục hồi và phát triển. Tuy nhiên, xác định dịch bệnh còn những nguy cơ tiềm ẩn nên ngành y tế đã tập trung cao cho công tác phòng chống với các giải pháp căn cơ, bền vững. Ông Ly Seo Sẩu, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bắc Hà cho biết: Khi mà dịch covid-19 bùng phát mạnh thì ngành Y tế huyện đã tập trung phần lớn nguồn lực để phòng, chống dịch. Song song với đó vẫn phải thực hiện những nhiệm vụ y tế khác theo chỉ tiêu, kế hoạch Nhà nước giao, để đạt được mục tiêu kép là vừa phát triển kinh tế, vừa phòng chống dịch hiệu quả. Để làm tốt công tác y tế dự phòng trong năm 2023, Trung tâm Y tế huyện đã chủ động xây dựng các kế hoạch, phương án và đề ra các giải pháp với mục tiêu là kiểm soát tốt các dịch bệnh và hoàn thành các chỉ tiêu phòng chống suy dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe sinh sản…

anh tin bai

Đội ngũ y sỹ tại các Trạm y tế xã chuẩn bị dụng cụ khi chiến dịch tiêm chủng mở rộng

         Sau đại dịch COVID-19, cùng với cả nước, năm 2022, ngành Y tế huyện Bắc Hà phải đối mặt với tình trạng vật tư, sinh phẩm, thuốc men bị thiếu hụt, trong khi số lượng bệnh nhân đến thăm khám và điều trị đạt 105%. Trong bối cảnh đó, các có sở Y tế đã triển khai sắp xếp, cải tiến quy trình khám chữa bệnh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, chẩn đoán, điều trị. Các y, bác sỹ cũng đã được tiếp thu, cập nhật nâng cao nhiều kiến thức, kỹ năng trong chẩn đoán, điều trị bệnh truyền nhiễm ở trẻ em; quy trình quản lý để nâng cao toàn diện chất lượng xét nghiệm; chẩn đoán, điều trị một số bệnh tai - mũi - họng; kỹ thuật gây mê, gây tê… từ các chuyên gia đầu ngành của các bệnh viện tuyến Trung ương. Duy trì, phát huy hiệu quả các kỹ thuật chuyên sâu về chấn thương, chỉnh hình, tim mạch, sản phụ khoa để giúp người dân được thụ hưởng các dịch vụ kỹ thuật cao ngay tại địa phương. Cùng với đó, công tác tiêm chủng luôn được chú trọng, hàng năm tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ em đạt 95% trở lên, Giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng cân nặng/tuổi xuống còn 17,19%,  duy trì 19/19 xã đạt bộ tiêu chí Quốc gia về y tế, tổng số khám bệnh ngoại viện 12634 lượt, tổng số khám nội viện 26.890 lượt người tổng số điều trị Nội trú 10.034 lượt, tổng số điều trị ngoại trú 815 lượt. Chất lượng dân số ngày càng được nâng lên, người dân ngày càng quan tâm đến bảo vệ và nâng cao sức khoẻ của bản thân và  gia đình... Đồng hành với các cơ sở y tế, ngành còn thực hiện tốt việc quản lý, tư vấn, chăm sóc và điều trị cho những bệnh nhân lao, phong, tâm thần, HIV/AIDS; Những thầy thuốc hàng ngày, hàng giờ tiếp xúc với bệnh tật, thức thâu đêm vì sức khoẻ và tính mạng của bệnh nhân; là những bác sỹ pháp y luôn có mặt bất cứ lúc nào để thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu; và còn có những nhân viên y tế thôn bản, cán bộ y tế xã luôn bám sát cơ sở, đã tích cực tuyên truyền vận động nhân dân khai báo y tế, chăm sóc sức khỏe và thực hiện công tác tiêm chủng phòng bệnh. Y sỹ Lâm Thị Chiêm, Trạm Y tế xã Thải Giàng Phố chia sẻ: Đầu tiên là chúng tôi phải nâng cao chuyên môn, thứ hai là đẩy mạnh công tác chuyền thông, thứ ba là làm tốt công tác chăm sóc bệnh nhân. Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và thu hút người dân tới khám, chữa bệnh tại Trạm, tránh tình trạng người dân vượt tuyến ra bệnh viện huyện. Khi người dân đến Trạm khám, phát hiện ra bệnh mà Trạm không sử lý được chúng tôi mới chuyển bệnh nhân lên tuyên trên…

         Để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân, thời gian qua, Bệnh viện đa khoa huyện Bắc Hà không ngừng đổi mới, nâng cao năng lực trình độ chuyên môn cho đội ngũ y bác sỹ. Do đó, Bệnh viện đa khoa huyện Bắc Hà đã tiến hành đào tạo, tập huấn, nâng cao trình độ cho đội ngũ y bác sỹ. Bên cạnh đó là sự hỗ trợ tích cực của bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện đa khoa tỉnh theo Đề án 1816 và Đề án bệnh viện vệ tinh; Liên kết với Bệnh viện Đại học Y Hà nội dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến để được tiếp nhận sự hỗ trợ trong công tác đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, hỗ trợ khám chữa bệnh từ xa và các lĩnh vực khác, nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phục vụ nhân dân tại địa phương và các huyện lân cận. Bên cạnh đó, bệnh viện đã được đầu tư, tiếp nhận chuyển giao nhiều trang thiết bị, kỹ thuật mới, ứng dụng vào việc khám chữa bệnh cho nhân dân như: Hệ thống phẫu thuật nội soi, hệ thống nội soi tiêu hóa, máy gây mê, máy thận nhân tạo, máy X – quang số hóa, siêu âm 4D, 2D, xét nghiệm tự động, lồng ấp, máy thở, nội soi tai mũi họng, máy kéo giãn cột sống, máy theo dõi bệnh nhân và các thiết bị phục hồi chức năng… Khi các thiết bị kỹ thuật cao này được triển khai thực hiện đã tăng cường phát triển kỹ thuật điều trị tại chỗ trong công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân. Nhiều căn bệnh trước đây thường phải đưa lên tuyến trên, nay được bệnh viện điều trị thành công. Kết quả này được nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Bác sỹ Trần Văn Đấu, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Hà khẳng định: Từ quý hai trở đi, Bệnh viện đã cử cán bộ của bệnh viện theo từng chuyên ngành về bệnh viện tuyến Trung ương để học tập nâng cao tay nghề. Học tập theo hình thức cầm tay chỉ việc. Khi nào bệnh viện tuyến Trung ương đánh giá là đã thực hành được công tác chuyên môn, khi đó mới cho cán bộ đó về địa phương giúp đỡ nhân dân. Nếu chưa đạt tiếp tục theo học, không kể thời gian cán bộ theo học từng chuyên ngành là bao nhiêu…

anh tin bai

Nhiều kỹ thuật cao trong phẫu thuật được đội ngũ Y bác Bệnh viện Đa khoa huyện thực hiện thành công

         Thấm nhuần tư tưởng của Bác, trong suốt những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã đề ra các quan điểm, đường lối, chính sách về phát triển sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Phát huy truyền thống 68 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam; Ngành y tế Bắc Hà đã cụ thể hóa thành những nhiệm vụ cụ thể, phù hợp với từng giai đoạn, từng bước xây dựng hệ thống y tế Bắc Hà hiện đại, hoàn chỉnh, hướng tới công bằng, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng và đa dạng của nhân dân. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, ngành y tế Bắc Hà đã đoàn kết, khắc phục khó khăn, đóng góp thầm lặng bằng tất cả sự nhiệt huyết, tận tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân; cải thiện chất lượng nguồn nhân lực, đóng góp tích cực trong phong trào phát triển Kinh tế - Xã hội, xây dựng quê hương vùng cao Bắc Hà ngày càng văn minh, hiện đại.../.

Lê Hiếu
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1