Xã Na Hối tưng bừng tổ chức Lễ hội xuống đồng
Lượt xem: 259

         Ngày 4/02, tại sân trụ sở UBND xã Na Hối đã tưng bừng diễn ra lễ hội xuống đồng, một lễ hội truyền thống mang đậm bản sắc dân gian. Dự và chung vui với bà con nhân dân có đồng chí Chu Thị Dương, UVBTV Huyện ủy, Phó chủ tịch UBND huyện; các đồng chí lãnh đạo Ban văn hóa HĐND tỉnh Lào Cai; lãnh đạo một số phòng ban trên địa bàn huyện và bà con nhân dân xã Na Hối cùng du khách thập phương.

anh tin bai

Thầy cúng làm Lễ khai hội xuống đồng

         Từ sáng sớm, đông đảo bà con từ các thôn bản của xã Na Hối đã tề tựu đông đủ, tại sân Nhà văn hóa trung tâm xã, ai ai cũng diện những bộ trang phục rực rỡ, háo hức đi dự hội. Tuy là lễ hội truyền thống của dân tộc Tày, nhưng bà con các dân tộc khác cùng du khách trong và ngoài huyện cũng về tham gia hết sức sôi nổi.

anh tin bai

Đông đảo nhân dân và du khách tham dự lễ hội

         Lễ hội xuống đồng của người Tày xã Na Hối diễn ra hàng năm, trước ngày rằm tháng Giêng. Đây là một Lễ hội cầu mùa độc đáo được giữ gìn, bảo tồn qua nhiều thế hệ, hàm chứa ý nghĩa sâu sắc, thể hiện niềm tự hào về bản sắc dân tộc, phản ánh sinh động đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào Tày nơi đây. Lễ hội xuống đồng hay Lễ hội Lồng Tồng, mang một ý nghĩa tâm linh sâu sắc, cầu cho một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, mọi nhà ấm no, hạnh phúc.

anh tin bai

Làn điệu xòe truyền thống mở màn cho lễ hội

         Theo phong tục, mỗi thôn, dòng họ đều chuẩn bị một mâm cơm cúng trời đất, thần linh với đủ các sản vật địa phương, do người dân địa phương tự tay làm ra như: trứng gà luộc nhuộm đỏ, bánh chưng đen, xôi bảy màu, gà, lợn, rượu… dâng lên thần linh với mong muốn cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, bản làng bình yên, người người khỏe mạnh, con cháu sinh sôi nảy nở.

         Hòa cùng tiếng nhạc trống, chiêng, cũng là thời điểm thông báo phần hội chính thức được bắt đầu. Phần hội được bắt đầu bằng các điệu múa và các tiết mục văn nghệ dân gian đặc sắc của người tầy như : múa quạt, múa khăn, múa gậy, hát đối, hát giao duyên....Nhưng nổi bật nhất, vui nhất, nhiều người tham gia nhất là những màn xoè, khi tiếng kèn trống vang lên các cô gái tày mở đầu màn xoè với những động tác xoè duyên dáng, điệu nghệ mời mọi người tham gia, vòng xoè cứ rộng mãi đi đều trong tiếng kèn, tiếng trống dập dìu.

anh tin bai

Các đôi nam thanh, nữ tú trổ tài ném còn

         Khi các màn xoè kết thúc mọi người lại đổ tới khu chơi trò chơi. Các trò chơi ở đây đa số là trò chơi dân gian. Đầu tiên là trò chơi ném còn, hai đôi nam thanh nữ tú được vinh dự ném quả còn đầu tiên, sau đó tất cả mọi người đều được tham gia. Trò chơi ném còn được tiếp tục cho đến khi quả còn được ai đó ném qua vòng . Tiếp theo là các trò chơi như đẩy gậy, kéo co, đánh bóng chuyền hơi...

         Có thể thấy, với những nét văn hóa truyền thống độc đáo, đặc sắc, đặc biệt là văn hóa xòe của đồng bào dân tộc Tày nơi đây, ngày càng thu hút được sự quan tâm của du khách thập phương.

         Lễ hội Xuống đồng của đồng bào dân tộc Tày xã Na Hối, đã tạo ra sân chơi vui vẻ, lành mạnh, ý nghĩa vào đầu năm mới Quý Mão 2023. Đây còn là hoạt động nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, giúp mọi người hướng về cội nguồn dân tộc. Lễ hội đã trở thành điểm nhấn văn hóa hấp dẫn khách du lịch tới tham quan, tìm hiểu nét đẹp văn hóa lễ hội, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch địa phương ngày một khởi sắc./. 

 

Lê Hiếu
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1