Về công tác phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn,
Lượt xem: 394

  CHỈ THỊ
Về công tác phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn,

giảm nhẹ thiên tai năm 2010.

–––––––––

 

Năm 2009 tình hình thời tiết và thiên tai trên địa bàn huyện diễn biến phức tạp, đầu năm rét đậm, mưa bão lũ quét và sạt lở đất, cuối năm khô hạn kéo dài, các vụ cháy rừng thường xuyên xảy ra trên địa bàn các xã; Thiên tai, bão lũ đã làm thiệt hại về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và sản xuất trên địa bàn toàn huyện.

Để chủ động phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão, lũ, thiên tai xảy ra; UBND huyện yêu cầu các cơ quan, ban ngành trong huyện, UBND các xã, thị trấn tập trung thực hiện nghiêm túc một số nhiệm vụ sau:

1. Tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm công tác phòng chống, khắc phục hậu quả lụt bão và công tác tìm kiếm cứu nạn của năm 2009, đồng thời rà soát lại các phương án phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn của đơn vị đảm bảo sát với thực tế; Có kế hoạch kiểm tra, đôn đốc và chỉ đạo thực hiện công tác phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2010 để hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Phải xác định nhiệm vụ phòng, tránh, giảm nhẹ thiệt hại là nhiệm vụ thường xuyên, nhất là trong mùa mưu bão; huy động sức mạnh của toàn dân, sử dụng sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị để chủ động phòng, tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả trong mọi tình huống.

2. Kiện toàn ban chỉ huy phòng chống lụt bão ở các cấp, các ngành; nâng cao năng lực, trách nhiệm chỉ đạo của Ban chỉ huy PCLB- TKCN, phối hợp chặt chẽ trong chỉ đạo điều hành nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp để chủ động xử lý, đối phó trong mọi tình huống. Củng cố cả hệ thống cảnh báo, thông tin liên lạc đảm bảo thông suốt đến tận các thôn, bản.

3. Đẩy mạnh việc kiểm tra kế hoạch tu bổ các công trình hạ tầng, sớm hoàn thành kế hoạch trước mùa mưa bão; Rà soát các công trình đang thi công có lán trại ở gần sông, suối, vách đã phải yêu cầu chằng, chống, nếu cần thiết xây dựng phương án di chuyển đến nơi khác trước mùa mưa lũ, đảm bảo an toàn, hạn chế mọi thiệt hại trong suốt thời gian thi công các công trình trên địa bàn. Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình thủy lợi để đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân. Chỉ đạo các cơ sở, nhân dân chủ động chuẩn bị dụng cụ, vật tư cần thiết cho việc bảo vệ nhà cửa, tài sản và bảo đảm đủ sức chống đỡ các đợt lốc xoáy và thiên tai trong mùa mưa lũ.

4. Các thành viên Ban chỉ huy PCLB- TKCN của huyện có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện tốt công tác phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai; tổng hợp tình hình, đề xuất UBND huyện và Trưởng Ban chỉ huy PCLB- TKCN huyện các biện pháp đối phó và khắc phục hậu quả, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tại gây ra.

- Căn cứ xã được phân công phụ trách, xuống cơ sở để phối hợp chỉ đạo UBND các xã, thị trấn rà soát các thôn bản, các điểm dân cư, xác định số hộ gia đình ở gần sông suối có thể xảy ra lũ ống, lũ quét hoặc các hộ gia đình sinh sống ở nơi có nguy cơ sạt lở đất, lập kế hoạch và kiên quyết di chuyển để đảm bảo tính mạng và tài sản của nhân dân.

- Khi trên địa bàn có mưa to, yêu cầu các thành viên phải có mặt tại cơ sở để chỉ đạo, huy động lực lượng cứu hộ khi cần thiết và phối hợp thống kê thiệt hại sau mưa lũ (Đợt mưa từ 15/4/2010 trên địa bàn các xã trung tâm huyện bị thiệt hại nặng nhưng các thành viên BCH. PCBL- TKCN không xuống cơ sở, không có báo cáo về cơ quan thường trưc Phòng Kinh tế).

5. Các ngành của huyện phối hợp chặt chẽ trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện công tác PCLB- TKCN năm 2010 đảm bảo kịp thời và có hiệu quả; Các phòng ban chuyên môn: Phòng Kinh tế; Phòng Y tế chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan và UBND các xã, thị trấn chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức cung ứng đầy đủ giống, vật tư nông nghiệp, thuốc chữa bệnh và các mặt hàng thiết yếu cho đồng bào trong mùa mưa lũ và kết thức đợt mưa lũ.

- Phòng QL- ĐT có trách nhiệm chuẩn bị sẵn sàng lực lượng phương tiện, vật tư cần thiết để tham gia ứng cứu, xử lý kịp thời khi các tình huống thiên tai xảy ra đảm bảo giao thông thông suốt trong mùa mưa lũ, đặc biệt là những tuyến đường giao thông chính, quan trọng phải đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện.

- Ban CHQS huyện chủ động xây dựng phương án, bố trí lực lượng sẵn sàng tham gia ứng cứu và xử lý các tình huống khẩn cấp trong việc tìm kiếm cứu nạn. Tổ chức tốt cuộc diễn tập phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn, kịp thời xử lý các tình huống thiên tai khẩn cấp, coi đây là nhiệm vụ thường trực chiến đấu.

- Công An huyện chỉ đạo các lực lượng của ngành, phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị có liên quan có phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn; chuẩn bị sẵn sàng lực lượng phương tiện để kịp thời tham gia cứu hộ, cứu nạn đặc biệt là khi thiên tai xảy ra.

6. UBND các xã, thị trấn khẩn trương xây dựng phương án, kế hoạch cụ thể và thực hiện việc kiểm tra, rà soát và tổ chức di dời ngay những hộ dân, trường học, trạm xá, thôn bản còn nằm trong vùng có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất. Địa phương nào lơ là không kiên quyết chỉ đạo tổ chức việc di dời dân ra khỏi khu vực nguy hiểm còn để gây thiệt hại về người, thì Chủ tịch UBND xã đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện.

- Xem xét kiện toàn Ban chỉ huy PCLB của xã, chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống lụt bão, họp Ban chỉ huy của xã để phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên phụ trách các thôn bản. Lập danh sách các hộ cần phải di chuyển nộp về Phòng kinh tế trước ngày 05/5/2010.

- Khi có mưa lũ xảy ra phải chủ động sử dụng lực lượng, phương tiện tại chỗ để cứu hộ, cứu nạn và báo cáo nhanh về UBND huyện ( qua Phòng Kinh tế) để kịp thời chỉ đạo.

- Chậm nhất sau 01 ngày mưa lũ phải có báo cáo chi tiết về thiệt hại trên địa bàn, những đề xuất kiến nghị để UBND huyện xem xét hỗ trợ kịp thời.

7. Đài Truyền thanh- truyền hình huyện có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với; Ban Chỉ huy PCLB- TKCN huyện và các ngành liên quan tổng hợp mọi tình hình để thông báo kịp thời các bản tin về mưa lũ, bão, thiên tai và công tác Chỉ đạo của Tỉnh, huyện và Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão từ Tỉnh đến các ngành, địa phương và toàn thể nhân dân biết, chủ động phòng, tránh.

8. Khi bão, lũ, thiên tai xảy ra, các địa phương phải chủ động ứng phó và khắc phục hậu quả theo phương châm “ bốn tại chỗ” ( Chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện và kinh phí tại chỗ; hậu cần tại chỗ); đồng thời chủ động sử dụng ngân sách địa phương và huy động các nguồn kinh phí khác theo quy định để phòng, chống và khắc phục hậu quả bão, lũ, thiên tai có hiệu quả, sớm ổn định sản xuất và đời sống của nhân dân vùng thiên tai.     

   Yêu cầu các cơ quan, đơn vị, các tổ chức đoàn thể, UBND các xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ để triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này. Thường trực Ban Chỉ huy PCLB- TKCN huyện ( Phòng kinh tế) và Ban CHQS huyện cần tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc việc thực hiện ở các ngành, các địa phương, định kỳ báo cáo kết quả về UBND huyện để kịp thời chỉ đạo./.  

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1