Hiến đất vì lợi ích cộng đồng
Lượt xem: 515

         Đó là lời tâm sự của anh Bồng Đức Thành (ảnh), sinh năm 1981, dân tộc Dao, thôn Lùng Xa 1, xã Cốc Ly, huyện Bắc Hà. Với tinh thần tập thể, năm 2022 và đầu năm 2023, gia đình anh thành đã 02 lần hiến trên 1.000 mét vuông đất và trên 500 cây quế hơn 7 năm tuổi để mở đường giao nông thôn, giúp bà con nhân dân đi lại thuận lợi , trao đổi, buôn bán hàng hóa, nông sản, phát triển kinh tế, vươn lên.

anh tin bai

Chân dung anh Bồng Đức Thành

         Trở lại xã Cốc Ly những ngày này phấn khởi trước đổi thay đang diễn ra, đặc biệt là khu vực trung tâm xã- Hồ Thủy điện, Cầu Cốc Ly thuộc địa phận thôn Lùng Xa 1 đã hình thành khu dân cư khá đông đúc, nhà xây mới san sát, đường giao thông khang trang, mang dáng dấp thị tứ sầm uất, sôi động. Trong đó có phần đóng góp không nhỏ của gia đình anh Bồng Đức Thành, đã 02 lần hiến trên 1.000 mét vuông đất và trên 500 cây quế hơn 7 năm tuổi để mở đường giao nông thôn,chung sức xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

         Thôn Lùng Xa 1, xã Cốc Ly có 82 hộ, với trên 300 khẩu, thuộc 5 dân tộc anh em chung sống đoàn kết, gồm người Mông, Dao chiếm trên 80%, còn lại 20% dân số là người Tày, Nùng, La Chí và Kinh. Mấy trở về trước, đời sống nhân dân thôn Lùng Xa 1 còn gặp không ít khó khăn. Nguồn thu nhập chính của người dân từ trồng quế, trồng ngô, lúa 2 vụ/năm, trong khi đó, đường giao thông chính vừa nhỏ, vừa xuống cấp nên việc tiêu thụ sản phẩm gặp không ít khó khăn. Khi bước vào xây dựng nông thôn mới (NTM), nhất là thực hiện tiêu chí số 2 về  giao thông gặp không ít khó khăn bởi để tiêu chí này đạt chuẩn thì phải có sự đồng tình ủng hộ của người dân, nhất là việc tự nguyện hiến đất, cây cối để mở rộng đường. Khi triển khai, một số hộ dân chưa hiểu, không chịu hiến đất, phá bỏ cây  quế để làm đường.

         Trước khó khăn đó, cấp ủy chi bộ thôn xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”. Sau đó chia thành các nhóm đi đến từng nhà dân tuyên truyền, vận động, phân tích cái được, cái mất và lợi ích lâu dài cho người dân hiểu, đồng tình ủng hộ.

         Nhận thấy khó khăn của thôn, được cán bộ thôn, xã tuyên truyền, vận động, gia đình anh Thành đã tự nguyện hiến tặng 2.000m2 đất thổ cư, hơn 500 cây quế 7 năm tuổi đã sắp đến thời kỳ cho thu hoạch cả cây và vỏ, lá, cành  mở rộng và bê tông tuyến đường liên thôn Lùng Xa 1- Làm Pàm  và tuyến nội đồng trong thôn. Với anh Thành  thì quyết định hiến đất cho thôn vì lợi ích chung của dân mà trong đó có cả lợi ích của gia đình mình, anh  Thành chia sẻ; “Gia đình có hiến đất cho Nhà nước làm đường giao thông nông thôn mới. Chặt bỏ hơn 500 cây quế 7 năm tuổi đang cho thu hoạch để làm 02 tuyến đường rồi! năm nay tính ra nhà cũng bị mất tương đối nhiều đất song gia đình sẵn sàng hiến cho vì Nhà nước hỗ trợ làm đường cho nhân dân đi lại thuận lợi! không có đền bù, gia đình thiệt hại nhiều song giúp dân để có đường nông thôn mới, để cho dễ phát triển kinh tế”.

         Việc làm vì cộng đồng của anh Thành được bà con người Dao, Mông, La Chí trong thôn biểu dương, ca ngợi. Anh Bàn Văn Tờ, người dân thôn Lùng Xa 1 phấn khởi tâm sự: “Chúng tôi cảm ơn gia đình anh Thành  rất nhiều. Nhờ đó mà dân bản có đất bê tông đường giao thông, làm đường nội đồng, đi lại thuận lợi, chở ngô, quế đi bán, đi chợ, cuộc sống mới khá lên được…”.

         Ông Bàn Văn Thanh, Trưởng thôn Lùng Xa 1, xã Cốc Ly phấn khởi cho biết; Hộ anh Thành là hộ giàu tiêu biểu trong thôn và rất tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mo9wis, khi thôn vận động, gia đình anh đã hiểu và hưởng ứng hiến đất, cây quế để làm đường, không đòi hỏi về đền bù, thực sự đáng khen. Có đường giao thông, bà con nhân đi lại thuận lợi trao đổi buôn bán hàng hóa, nông sản, cuộc sống người dân đã khấm khá hơn…”

         Nhờ sự hiến đất của gia đình anh Thành và sự đồng thuận, đoàn kết, nhất trí cao của cấp ủy, chính quyền, người dân thôn Lùng Xa 1 đã thay đổi nếp nghĩ, cách làm  tự nguyện hiến hiến hàng nghìn mét vuông đất để cuối năm 2022 và đầu năm 2023 xây dựng hoàn thành mở rộng và đổ bê tông 01 tuyến đường liên thôn từ Lùng Xa 1 lên thôn Làm Pàm, có độ dài 1,6km, rộng 6m, đổ bê tông 4m trên địa bàn thôn, 01 tuyến nội đồng dài 700m và tuyến đường ra sân vận động trung tâm xã dài 400m. Qua đó giúp cho bà con nhân dân xóa bỏ đời sống tự cung, tự cấp, đi lại thuận lợi trao đổi buôn bán hàng hóa, nông sản, giao lưu văn hóa…, Bà Thào thị Sáo, phó bí thư thường trực Đảng ủy xã Cốc Ly cho biết; “Đối với xã Cốc Ly trong quá trình xây dựng nông thôn mới còn gặp không ít khó khăn nhất là huy động các nguồn lực đầu tư, huy động sức dân. Chính vì vậy xã đã và đang biểu dương, tuyên truyền tấm gương anh Thành, nhằm nhân rộng, huy động sức dân đóng góp công sức, tiền của, hiến đất thực hiện  phong trào trào chung sức xây dựng nông thôn mới tại địa phương ”.

anh tin bai

Việc làm của anh Thành góp sức xây dựng nông thôn mới vùng cao Cốc Ly ngày một khởi sắc

         Vinh danh, đầu năm 2023, anh Thành được Ban chỉ đạo chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới huyện Bắc Hà và xã Cốc Ly tặng giấy khen cá nhân tiêu biểu trong phong trào xây dựng nông thôn mới . Tấm gương gia đình anh Thành hiến tặng đất làm đường giao thông là việc làm tốt đẹp vì lợi ích chung của cộng đồng. Điều này khẳng định để công cuộc xây dựng nông thôn mới thành công cần sự vào cuộc của nhiều người, nhiều gia đình, nhiều tổ chức cùng chung sức thực hiện./.

 

Tráng Xuân Cường
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1