Trưởng thôn gương mẫu giúp dân thoát nghèo
Lượt xem: 404

         Anh Bàn Văn Thanh, sinh năm 1971, dân tộc Dao, ở thôn Lùng Xa 1, xã Cốc Ly, huyện Bắc Hà (Lào Cai) trong suốt hơn 21 năm làm Bí thư chi bộ và nay là Phó Bí thư chi bộ- trưởng thôn, đã luôn nêu cao tinh thần học tập và làm theo gương Bác,  nhiệt tình, trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong phong trào thi đua phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM), hướng tới ấm no đang dần hiện hữu nơi bản vùng cao.

anh tin bai

Anh Thanh giới thiệu mô hình trồng quế hiệu quả của gia đình

         Những ngày này có dịp về thăm thôn Lùng Xa 1, xã Cốc Ly, khi hỏi về Trưởng thôn Bàn Văn Thanh, thì ai cũng biết bởi anh là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế,  luôn gương mẫu, nhiệt tình với công việc, được người dân tin yêu, quý mến…

         Tiếp chúng tôi, trong câu chuyện cởi mở, anh Thanh kể về quá trình vươn lên trong cuộc sống và tham gia công tác tại địa phương.  Anh Thanh sinh năm 1971 trong một gia đình nông dân nghèo dân tộc Dao. Do hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện học tập, anh Thanh ở nhà phụ giúp cha mẹ  và lập gia đình năm 1993 và ra ở riêng,  ban đầu cuộc sống còn gặp không ít khó khăn song hai vợ chồng trẻ bảo ban nhau lụng, phát triển kinh tế  vươn lên trở thành hộ trung bình khá trong thôn, xã. Bên cạnh đó, anh Thanh tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước tại địa phương và tạo dựng được uy tín, niềm tin yêu của bà con nhân dân.  Năm 2003, anh Thanh vinh dự được kết nạp Đảng và tiếp đó năm 2004 được tín nhiệm bầu giữ cương vị bí thư chi bộ thôn cho đến tận năm 2013 làm trưởng thôn cho đến nay.

         Với suy nghĩ “Trưởng thôn thì phải tốt, làm những việc có ích, có lợi cho bà con. Muốn dân hiểu, dân tin, dân làm theo, trước hết bản thân phải gương mẫu đi đầu các phong trào ở địa phương cũng như trong phát triển kinh tế gia đình”, anh Thanh đã đầu tư trồng ngô hàng hóa, lúa lai, chăn nuôi gia súc trâu và dê, đặc biệt tập trung phát triển cây quế, từ đầu năm 2023 này, gia đình anh Thanh bắt đầu mở đại lý thu mua quế, giúp bà con nhân dân trong thôn, xã bớt vất vả trong vận chuyển, tiêu thụ quế thuận lợi. Bên cạnh đó anh còn tích cực giúp đỡ các hộ nghèo trong thôn vượt khó, vươn lên, anh Thanh cho biết rõ hơn; “Từ năm 2013, gia đình tôi bắt đầu đầu trồng quế, hiện có khoảng 3 vạn, trong đó gần 1 vạn cho thu hoạch cây, vỏ, còn lại bắt đầu cho tỉa cành, lá, tỉa cây non. Trung bình mỗi năm thu mấy chục triệu đồng. Có điều kiện gia đình giúp đỡ hộ nghèo thông qua tuyên truyền, vận động các hộ trồng quế, hướng dẫn, giúp các hộ nghèo vay vốn vài triệu đồng để đầu tư mua giống, phân bón không tính lãi, đến khi thu hoạch họ lại trả”.

anh tin bai

Anh Thanh mở đại lý thu mua quế non, quế tỉa giúp bà con nông dân tiêu thụ nông sản thuận lợi

         Gia đình anh Bàn Văn Thái, sinh năm 1988, dân tộc Dao, ở thôn Lùng Xa 1 vốn là một trong số nhiều hộ nghèo được anh Thanh giúp đỡ thoát nghèo. Năm 2004, anh Thái lập gia đình và ra ở riêng, vợ chồng sinh được 02 cháu trai và gái sau đó kế hoạch để làm ăn, sản xuất. Ban đầu do không có kinh nghiệm nên vợ chồng làm lụng vất vả mà vẫn nghèo khó, anh Thái chia sẻ; Được anh Thanh truyền đạt kinh nghiệm sản xuất, giúp đỡ vốn giống không tính lãi lúc thời vụ, đặc biệt động viên và trực tiếp giúp gia đình các khâu, thủ tục vay 50 triệu đồng vốn ưu đãi dành cho hộ nghèo từ nguồn vốn ngân hàng chính sách xã hội huyện để đầu tư cải tạo đất đai, nương đồi, trồng lúa nước 2 vụ/năm, trồng ngô hàng hóa và trồng trên 1,5 vạn cây quế đã được hơn 7 năm tuổi và đã cho thu hoạch tỉa cành lá, vỏ. Đến nay đã thoát nghèo, có điiều kiện xây ngôi nhà mái bằng trị giá trên 250 triệu đồng hoàn thành vào đầu tháng 6 năm 2023 này.

         Nhờ sự tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm của anh Thanh, đồng bào Mông, Dao, Tày, Nùng, La Chí… Lùng Xa 1 nay không bỏ nương, đồi, rời quê, đi làm thuê xa, mà ở nhà, "bám đất, giữ làng", tích cực thi đua sản xuất,  phát triển kinh tế.  Đến nay, thôn đã trồng mới hơn 80 ha cây quế, trong đó có gần 70 ha đã và đang cho thu hoach, đem lại nguồn thu đáng kể cải thiện và nâng cao đời sống đồng bào. Bên cạnh đó trồng, cấy hơn 30 ha ngô, lúa 2 vụ/năm, phát triển chăn nuôi gia súc; nuôi trâu vỗ béo và dê. Đặc biệt đã có 10 hộ nuôi cá lồng trên hồ thủy điện Cốc Ly, tăng thêm thu nhập, ổn định đời sống.

         Lùng Xa 1 trở thành thôn đi đầu trong xã về mọi mặt, nhất là trong phát triển kinh tế, toàn thôn có 82 hộ thì có tới 35 hộ khá và giàu, 15 hộ trung bình, 12 hộ cận nghèo và chỉ còn 20 hộ nghèo; tỷ lệ nhà kiên cố đạt tiêu chuẩn trên 90%, nhiều hộ xây được biện thự vườn, nhà xây cao tầng khang trang, mua được ô tô, xe con phục vụ đời sống- sản xuất và kinh doanh… tất cả đã tạo nên diện mạo khu vực quanh cầu Cốc Ly sầm uất, trù phú, Lùng Xa 1 vững bước trên đường đổi mới, hướng tới ấm no, giàu đẹp bản vùng cao bên dòng sông Chảy, Hồ thủy điện Cốc Ly thơ mộng./.

Tráng Xuân Cường
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1