Có đường giao thông, cuộc sống người dân Sông Lẫm đổi mới
Lượt xem: 579

         Có đường giao thông đi lại thuận tiện, cuộc sống của người dân sẽ đổi thay từng ngày. Điều mong ước đó của bao thế hệ người dân ở thôn Sông Lẫm, xã Tả Củ Tỷ nay đã trở thành hiện thực. Con đường nối trung tâm xã được thông suốt để nông sản làm ra không bị tư thương ép giá, để những bước chân trẻ nhỏ đến trường được gần hơn và hơn thế nữa có thể đuổi cái nghèo khỏi bản làng nơi đây.

anh tin bai

Tuyến đường nối trung tâm xã Tả Củ Tỷ với thôn Sông Lẫm

         Sông Lẫm là thôn xa và khó khăn nhất xã Tả Củ Tỷ, những năm trước khi đến thôn tất cả phải đi bằng xe máy. Đến gần thôn xe máy lại phải gửi lại bên suối do cây cầu tạm bắc qua suối chỉ bằng một tấm ván. Những năm qua, “luồng gió” từ chương trình xây dựng nông thôn mới giúp cho xã có thêm các tuyến đường nội thôn được đổ bê tông, nhiều căn nhà khang trang mọc lên, điện lưới quốc gia cũng đã kéo về dần xóa đi hình ảnh của những chiếc máy thủy điện mini đặt khắp các khe nước.

anh tin bai

Niềm vui của người dân thôn Sông Lẫm khi đi trên con đường được giải bê tông mới

         Thiên nhiên tươi đẹp, nguyên sơ, bản làng vùng cao thanh bình và những người dân hồn hậu tạo ấn tượng đẹp trong lòng những ai lần đầu đặt chân đến đây. Vậy nhưng bao trùm khung cảnh nơi đây vẫn là gam màu trầm bởi đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Thôn có hơn 60 hộ dân thì khoảng 70% số hộ thuộc diện nghèo, đường xuống trung tâm xã khó khăn nên chẳng mấy khi bà con đi chợ, cuộc sống tự cung, tự cấp vẫn diễn ra qua bao thế hệ. Trước đây, cũng do giao thông cách trở, mỗi khi có nhu cầu mua sắm máy móc nông nghiệp, người dân chọn cách sang chợ Cốc Pài (Hà Giang) cho tiện thay vì đi ra Lùng Phình hay thị trấn Bắc Hà. Ông Lù Xuân Mìn, người dân thôn Sông Lẫm, xã Tả Củ Tỷ phấn khởi nói: "Ngày xưa chưa có cầu cũng như đường đi lại rất vất vả, người dân đi chợ, đi làm nương đồi rất là khổ. Được Đảng nhà nước quan tâm làm cái cầu, mở rộng tuyến đường, người dân nuôi được con gà, con lợn mang ra chợ huyện bán rất tiện…"

anh tin bai

Cây cầu mà nhiều người dân mong ước giờ đã thành hiện thực

         Trước mong mỏi của người dân, cuối năm 2021, huyện Bắc Hà đã ưu tiên nguồn vốn đầu tư tuyến đường từ trung tâm xã Tả Củ Tỷ lên thôn Sông Lẫm. Qua gần hai năm thi công, tuyến đường đã hiện hữu vắt ngang triền núi. Những khúc cua hẹp cheo leo bên vực sâu nay được mở rộng để đảm bảo an toàn, phía taluy dương dễ sạt lở cũng đã được gia cố bằng kè bê tông, nhiều đoạn bị ngăn trở bởi khe nước nay đã đúc cống hộp với khẩu độ rộng. Đoạn đường chỉ chừng 6 cây số nhưng địa hình, địa chất quá phức tạp khiến tổng mức đầu tư lên tới hàng chục tỷ đồng. Nhìn con đường mới mở vàng tươi màu đất mới, nhiều người dân đã cao tuổi ở không khỏi ngẹn ngào, bây giờ vui lắm vì nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, chẳng bao lâu nữa tuyến đường được đổ bê tông đi xuống xã làm gì cũng tiện, nhất là đi ra Bắc Hà mua sắm đồ dùng giảm được hơn nửa thời gian xo với trước đây, mùa mưa cũng vẫn đi được. Thôn Sông Lẫm có hơn chục ha chè cổ thụ, khi có đường mới, việc thu hoạch, xuất bán chè cũng trở nên dễ dàng vì ô tô đến tận trung tâm thôn. Ông Lù Xuân Quang, người có uy tín thôn Sông Lẫm chia sẻ: Cách đây khoảng 40 năm, ý nguyện của người dân trong thôn là mong có được cái cầu, mở rộng con đường. Bây giờ, ước mơ của nhiều người đã trở thành hiện thực, có đường bê tông tới tận thôn, đời sống phát triển của người dân đã khác hơn trước, chưa giàu nhưng đã đủ ăn, không như ngày sưa…

anh tin bai

Nhiều đổi thay ở thôn Sông Lẫm khi đường giao thông thông suốt

         Tuyến đường hoàn thiện sẽ phục vụ nhu cầu đi lại của hàng trăm hộ dân thuộc các thôn Sảng Mào Phố, Sín Chải và Sông Lẫm. Riêng Sông Lẫm đang được huyện định hướng phát triển du lịch cộng đồng, nơi đây có cảnh quan thiên nhiên yên bình với ruộng bậc thang đặc trưng, đặc biệt là thác sông Lẫm vẫn giữ nguyên vẻ hoang sơ sẽ là tuyến du lịch tiềm năng. Từ khi cây cầu bắc qua suối dẫn vào thôn Sông Lẫm được hoàn thiện, đường giao thông được kết nối, ánh sáng của điện lưới về bản, đời sống người dân Sông Lẫm như “sang trang mới”. Giờ đường lên thôn xe ô tô đã đi được, việc bán nông sản cũng thuận lợi hơn nhiều, giá cao hơn. Người dân Sông Lẫm chăm chỉ trồng trọt, chăn nuôi, mạnh dạn đặt niềm tin vào cây trồng mới, rồi nuôi bò, dê theo hướng hàng hóa nên thu nhập được nâng cao. Có tiền mua xe máy, ti vi, cuộc sống cũng vì thế mà khác đi nhiều, ngày càng văn minh, hiện đại; những năm gần đây, những ngôi nhà kiên cố được xây dựng. Ông Thào Seo Thề, Bí thư Đảng ủy xã Tả Củ Tỷ cho biết: Đầu năm 2021 khởi công tuyến đường từ trung tâm xã lên thôn Sông Lẫm, hiện nay đã có cái cầu đi qua suối, mở ra đường giao thông thuận lợi cho bà con đi lại 4 mùa. Trước đây, chưa có cầu mùa mưa lũ rất to người dân không đi được, đặc biệt làm học sinh đi học. Bây giờ, người dân rất phấn khởi, có đường giao thông xe máy, ôtô về tận nhà. Trở nông sản từ ruộng về nhà hay mang đi bán cũng rất thuận tiện…

         Tuyến đường hoàn thành sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân. Nhiều ý tưởng, nhiều dự định của người dân và chính quyền địa phương trước đây không thể thực hiện được, thì giờ đây đã và đang dần trở thành hiện thực./.

Lê Hiếu - Bùi Vinh
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1