Điểm sáng xây dựng nông thôn mới ở vùng cao Bắc Hà
Lượt xem: 561

         Được chọn làm điểm xây dựng thôn nông thôn mới, đến nay, Nậm Kha 2 đã hoàn thành 14/15 tiêu chí nông thôn mới và cơ bản sắp hoàn thành tiêu chí hộ nghèo, phấn đấu đạt đầu năm 2024. Để có kết quả này,  thời gian qua, cấp ủy Chi bộ thôn Nậm Kha 2, xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà đã chú trọng phát huy sức mạnh tổng hợp, khơi dậy sức dân, đoàn kết, nhất trí cao, tích cực đóng góp công sức, tiền của trị giá hàng tỷ đồng, hiến hàng vạn mét vuông đất, chặt bỏ cây quế đang tuổi thu hoạch để mở đường giao thông, xây cầu, góp sức xây dựng nông thôn mới ngày một khởi sắc, ấm no, trù phú, trở thành điểm sáng nơi miền cao nguyên trắng Bắc Hà.  

anh tin bai

Đồng bào các dân tộc thiểu số thôn Nậm Kha 2, xã Nậm Lúc- Bắc Hà  tích cực đóng góp công sức, tiền của, hiến đất để đổ bê tông đường giao thông nông thôn, chung sức xây dựng nông thôn mới.

         Có mặt tại thôn Nậm Kha 2- thôn trung tâm của xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà, chúng tôi dễ dàng nhận thấy sự thay đổi tích cưc, diện mạo nông thôn mới khởi sắc, hình thành trung tâm xã vừa giữ được nét truyền thống, thanh bình, trù phú, kết hợp nét hiện đại với  những ngôi nhà xây cao tầng, nhà ngói mới mọc lên san sát, tuyến đường giao thông nội thôn, đường nội đồng được bê tông hóa, đời sống nhân dân ngày càng ấm no, đủ đầy. Có được sự thay đổi ấy, là nhờ thôn đã luôn đoàn kết, phát huy nội lực, tích cực tham gia đóng góp công sức, tiền của, hiến đất, công lao động để xây dựng các công trình phúc lợi, phục vụ đời sống nhân dân; dọn dẹp vệ sinh bản “sáng - xanh - sạch - đẹp”. Ðiểm nổi bật là Nhân dân đã hiến đất đai, cây cối, đóng góp công sức, tiền của trị giá hàng tỷ đồng để làm đường, chung sức xây dựng nông thôn mới, tích cực thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong sản xuất nông nghiệp, xây dựng các mô hình sinh kế mới, trồng cây quế hữu cơ hiệu quả, nhờ đó nhiều hộ không những thoát nghèo mà còn vươn lên khá giả, đời sống từng bước cải thiện, nâng cao.

         Nậm Kha 2 xã Nậm Lúc có 127 hộ 591 khẩu, trong đó dân tộc Mông có 25 hộ, dân tộc Dao 71 hộ, còn lại là dân tộc Kinh. Đây là thôn đi đầu trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương vì vậy đã được xã Nậm Lúc chọn xây dựng thôn nông thôn mới.  Để thực hiện nhiệm vụ này, Chi bộ thôn xác định, mỗi hộ dân là một hạt nhân nông thôn mới và nhiều hộ tập trung lại để thành từng xóm nông thôn mới. Để dân hiểu và tham gia,  người đứng đầu cán bộ, đảng viên trong thôn đã gương mẫu đi đầu nắm chắc chủ trương, nghị quyết của cấp trên, coi trọng công tác vận động nhân dân, xây dựng mô hình điểm để người dân học tập, làm theo, phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân.

         Trưởng thôn nậm Kha2- Trương Văn Tim chính là tấm gương tiêu biểu gương mẫu đi đầu học Bác thông qua những việc làm thiết thực cụ thể. Với suy nghĩ “Trưởng thôn thì phải tốt, làm những việc có ích, có lợi cho bà con. Muốn dân hiểu, dân tin, dân làm theo, trước hết bản thân phải gương mẫu đi đầu các phong trào ở địa phương”,  bản thân gia đình anh  đã tự nguyện hiến hơn 2000m2 đất trồng quế,  để mở  đường liên thông, đường nội đồng và xây dựng hoàn thành cây cầu Nậm Kha2,  anh Trương Văn Tim, trưởng thôn Nậm Kha2 chia sẻ; nếu cứ tính toán thiệt hơn thì không biết bao giờ mới có cây cầu, có đường đi thuận lợi, đến đời con cháu mình cũng chẳng khá lên được. Vào đất của mình thì sẵn sàng hiến trước nhất để bà con người ta nhìn mà sau mình mới vận động mới được.  Bản thân đã cùng các đồng chí trong cấp ủy và  các đảng viên trong chi bộ thôn xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”. Sau đó chia thành các nhóm đi đến từng nhà dân tuyên truyền, vận động, phân tích cái được, cái mất và lợi ích lâu dài cho người dân hiểu, đồng tình ủng hộ.

         Từ sự gương mẫu đi đầu của trưởng thôn và các đảng viên, các hộ dân trong thôn có đất và cây cối trong quy hoạch làm đường, cầu đều nhất trí hiến. Điển hình là hộ ông Đặng Văn Thắng, thôn Nậm Kha 2 đã hiến hơn 3000 m2 đất và chặt bỏ 2.500 cây quế để giải phóng mặt bằng làm đường giao thông liên thôn, đường nội đồng. Ông Thắng chia sẻ: “qua họp thôn mình đã nắm bắt, khi cán bộ xã, thôn tuyên truyền, vận động mình cũng hiểu vì nhà mình và người dân ở đây sống dựa chủ yếu vào cây quế, đường trước kghos đi lại, khó thu hoạch vận chuyển quế, làm ăn, đi lại cũng khó vì vậy mình sẵn sang hiến đất để gia đình, bà con và con cháu có đường đi lại thuận lợi, phát triển kinh tế.

anh tin bai

Ông Đặng Văn Thắng, thôn Nậm Kha 2, xã Nậm lúc là hộ gương mẫu, đi đầu tự nguyện hiến nhiều đất và chặt cây quế để mở đường giao thông vì lợi ích cộng đồng

         Nhờ sự đoàn kết nhất trí cao, sự đồng thuận của người dân, đó, năm 2023, cấp ủy chi bộ thôn đã chỉ đạo các ban ngành đoàn thể tuyên truyền vận động 14 hộ dân hiếm đất làm đường nội rừng với diện tích khoảng 1 ha, quế 700 cây. Tuyên truyền vận động tích cán bộ, đảng viên và nhân dân cực tham gia xây dựng nông thôn mới , hưởng ứng thực hiện Nghị quyết 10 của tỉnh ủy Lào Cai. Đã  có 15 hộ tự nguyện hiến 4.500m2 đất và 3500 cây quế 7,8 năm tuổi, giá trị 350 triệu đồng để làm đường giao thông nông thôn, đóng góp xây dựng Nông thôn mới với tổng số tiền  110 triệu đồng.

         Thời gian qua, Chi bộ thôn đã chỉ đạo Ban Phát triển thôn phối hợp với tổ tuyên vận làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới. Các thành viên trong tổ thường xuyên đến từng gia đình để tuyên truyền, vận động và hướng dẫn trực tiếp người dân ăn ở hợp vệ sinh, chỉnh trang nhà ở, đào hố rác, xây tường rào, đưa một số cây trồng, vật nuôi hiệu quả vào sản xuất... Nhờ đó, bà con hiểu và làm theo, cùng nhau thi đua phát triển kinh tế, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; tập trung khai thác thế mạnh của địa phương, tập trung trồng và phát triển cây quế hữu cơ, phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm... Nhờ đó, đời sống người dân được cải thiện và từng bước nâng cao.

         Trong quá trình thực hiện, cấp ủy chi bộ, chính quyền thôn Nậm Kha 2 kịp thời ban hành nghị quyết, triển khai thực hiện kế hoạch phát triển cây quế phù hợp, tuyên truyền vận động nhân dân tham gia Tổ hợp tác, tích cực hưởng ứng chuyển đổi số, sử dụng điện thoại thông tin trong việc tiếp cận, liên hệ, đăng ký bán sản phẩm quế và đăng ký nhu cầu tập huấn, thông báo tình hình sâu bệnh... Nhờ đó đã phục vụ đắc lực cho thôn phát triển cây quế hữu cơ, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, vươn lên trở thành điểm sáng ở địa phương, ông Đặng Văn Ánh, bí thư chi bộ thôn Nậm Kha 2, xã Nậm Lúc tự hào cho biết: “Hiện nay Nậm Kha 2 đã có diện tích hơn 400 ha cây quế hữu cơ, còn về tổng thu từ sản phẩm quế năm 2022 đạt  7 tỷ đồng, năm 2023 ước gần 5 tỷ đồng. Đây là nguồn thu chính của người dân và hiện nay trồng cây quế nhiều, chủ yếu là cây quế hữu cơ có giá trị  kinh tế cao, ổn định! Đời sống bà con khá hơn rất nhiều so với trước đây, dân có thu nhập ổn định”.

         Hiện trong thôn chủ yếu trồng cây quế hữu cơ là chủ lực giảm nghèo với diện tích gần 320 ha, trong đó có hơn 200 ha đã và đang cho thu hoạch đem lại nguồn thu cao, ổn định cho nhân dân, năm 2023, bà con nhân dân trong thôn trồng mới 9,6 ha quế. Năm 2022, từ cây quế, đã có thêm 10 hộ thoát nghèo, năm 2023, dự kiến có 16 hộ thoát nghèo, nhiều hộ có điều kiện tu sửa, chỉnh trang, xây nhà mới, đặc biệt giúp thôn Nậm kha 2 nhanh chóng phấn đấu hoàn thành nốt tiêu chí hộ nghèo, phấn đấu đạt 15/15 tiêu chí thôn nông thôn mới.

         Gia đình anh Đặng Văn Dồn, sinh năm 1989, dân tộc Dao, thôn Nậm Kha2 là tấm gương sáng trong phong trào thi đua phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Lập gia đình năm 2007. Hai vợ chồng bảo ban nhau kế hoạch hóa, sinh 02 con, tập trung lao động sản xuất, thay đổi tư duy sản xuất, áp dụng khoa học công nghệ, tham gia tổ liên kết trồng quế hữu cơ thôn Nậm Kha 2. Với diện tích hơn 3 ha quế, nhờ làm quế hữu cơ có đầu ra và giá thành ổn định, gia đình vươn lên kkhas giả, có điều kiện đầu tư xây nhà, mua sắm tiện nghi phục vụ đời sống sinh hoạt và sản xuất và nhà anh cũng mới hoàn thành ngôi nhà biệt thự vườn khang trang, trị giá gần tỷ đồng . Trong năm 2022 và đầu năm 2023, gia đình anh Dồn đã 02 lần  hiến hơn 1.000m2 đất trồng quế, chặt bỏ 800 cây quế 5-7 tuổi đang cho thu hoạch để tạo mặt bằng,  làm đường liên thôn và tuyến nội đồng trong thôn. Khi được hỏi động lực hiến đất mở đường,  anh  Dồn chia sẻ; “được cán bộ xã, thôn triển khai tuyên truyền, mình đã hiến đất và  chặt bỏ cây quế đang cho thu hoạch để làm đường. Gia đình sẵn sàng hiến cho vì Nhà nước hỗ trợ làm đường cho nhân dân đi lại thuận lợi, phát triển kinh tế”.

anh tin bai

Anh Đặng Văn Dồn- tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế, thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới ở vùng cao Nậm Lúc

         Những việc làm thể hiện tấm lòng và trách nhiệm của mỗi tập thể, mỗi người dân thôn Nậm Kha2 thực sự là những tấm gương tiêu biểu trong phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới gắn vưới giảm nghèo bền vững tại địa phương, góp phần xây dựng xã Nậm Lúc ngày càng giàu, đẹp. Ông Vàng Văn Chung, Bí thư Ðảng ủy xã Nậm lúc tự hào  cho biết: Nậm Lúc được huyện lựa chọn là 1 trong 2 xã phấn đấu về đích nông thôn mới vào năm 2025, trong đó Nậm Kha 2 là thôn đi đầu, tiêu biểu đã được ghi danh, đặc biệt được các cấp, các ngành trao tặng nhiều phần thưởng trong các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới gắn với giảm nghèo bền vững. Đảng bộ xã chú trọng nêu gương, tuyên truyền, nhân rộng điển hình Nậm Kha2 tới toàn Đảng bộ là động lực giúp Nậm lúc đoàn kết khắc phục khó khăn, phấn đấu về đích xã nông thôn mới vào năm 2025 theo kế hoạch.

 
anh tin bai

Nhờ cây quế, đất nghèo Nậm Kha 2- Nậm Lúc xưa nay đã chuyển mình mạnh mẽ hình thành trung tâm xã và cũng là trung tâm của cụm xã khu vực đông nam hạ huyện Bắc Hà

         Chia tay Nậm Kha 2, vùng cao Nậm Lúc, huyện Bắc Hà, tin tưởng với  sự đoàn kết nhất trí cao, nêu gương sáng trong việc học Bác của cấp ủy chi bộ, bà con nhân dân trong thôn, Nậm Kha 2 vững bước trên con đường đổi mới, xứng đáng là lá cơ đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, chung sức xây dựng nông thôn mới ở vùng cao Bắc Hà./.

Bài, ảnh: Tráng Xuân Cường
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1