CÔNG TÁC CHUẨN BỊ CHO KỲ THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2022 VÀ TỔ CHỨC THI TUYỂN SINH VÀO THPT NĂM HỌC 2022-2023
Lượt xem: 633

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BẮC HÀ

 

CÔNG TÁC CHUẨN BỊ CHO KỲ THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2022 VÀ TỔ CHỨC THI TUYỂN SINH VÀO THPT NĂM HỌC 2022-2023

 

I. KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT NĂM HỌC 2022-2023

Một số điểm mới cơ bản của Kỳ thi:

1. Tổ chức vào 3 ngày, ngày 10, 11 và 12/6/2022 (thi vào các trường THPT không chuyên 2 ngày, ngày 10, 11/6/2022).

2. Phương thức tuyển sinh:

2.1. Xét tuyển đối với các trường THPT: THPT số III Bảo Yên; THCS&THPT Bát Xát; THPT số 3 Mường Khương; THPT số 2 Sa Pa; THPT số 2 Si Ma Cai.

2.2. Thi tuyển: Đối với các trường THPT còn lại.

2.3. Tuyển thẳng:

- THPT Chuyên: Đối với những học sinh thuộc đối tượng dự tuyển đoạt giải Nhất trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi THCS cấp tỉnh do Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai tổ chức, có môn đoạt giải phù hợp với lớp chuyên đăng ký dự tuyển. Riêng học sinh đoạt giải Nhất môn Toán được đăng ký tuyển thẳng vào lớp chuyên Toán hoặc chuyên Toán - Tin; giải Nhất môn tiếng Anh được đăng ký tuyển thẳng vào lớp chuyên tiếng Anh hoặc chuyên tiếng Trung Quốc; giải Nhất môn Giáo dục công dân được đăng ký tuyển thẳng vào lớp chuyên Lịch sử - Địa lý (nếu có nguyện vọng).

- Phổ thông dân tộc nội trú THPT: Học sinh dân tộc thiểu số thuộc đối tượng quy định đoạt giải Ba trở lên trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi THCS cấp tỉnh do Sở GD&ĐT Lào Cai tổ chức, được xếp loại tốt nghiệp cấp THCS đạt loại Giỏi; đảm bảo quy định về vùng tuyển sinh.

- THPT không chuyên: Ngoài các đối tượng theo quy định của Quy chế thi, tuyển thẳng vào trường THPT học sinh đoạt giải Ba trở lên trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi THCS cấp tỉnh do Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai tổ chức (Học sinh khi xét tuyển thẳng phải được xếp loại tốt nghiệp cấp THCS đạt loại Giỏi; đảm bảo quy định về vùng tuyển sinh. Riêng Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai chỉ tuyển thẳng đối với đối tượng học sinh đoạt từ giải Nhì trở lên trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi THCS cấp tỉnh do Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai tổ chức).

3. Miễn thi môn ngoại ngữ:

3.1. THPT Chuyên

+ Miễn thi và được tính điểm tối đa để xét tuyển bài thi môn Ngoại ngữ không chuyên khi có một trong các chứng chỉ về Tiếng Anh, Tiếng Trung Quốc.

+ Miễn thi và được tính điểm tối đa để xét tuyển bài thi môn Ngoại ngữ vào lớp chuyên tiếng Anh, tiếng Trung Quốc khi có một số chứng chỉ phù hợp.

3.2. THPT không chuyên: Miễn thi và được tính điểm tối đa để xét tuyển khi học sinh có chứng chỉ về Tiếng Anh, Tiếng Trung.

4. Xét tuyển: Trường THPT tổ chức thi tuyển

ĐXT = Tổng điểm các bài thi (hệ số 2) + Điểm Ưu tiên

5. Công tác chuẩn bị

5.1. Sở GD&ĐT

- Ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức tuyển sinh; thành lập các Hội đồng để điều hành tổ chức Kỳ thi tuyển sinh.

- Phê duyệt kết quả tuyển sinh; thực hiện chế độ báo cáo theo quy định.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra.

5.2. Phòng GD&ĐT

- Tham mưu với UBND huyện/thành phố/thị xã tổ chức Hội nghị tuyển sinh vào lớp 10 THPT; rà soát, bổ sung nội dung quy chế phối hợp trong chỉ đạo tổ chức tuyển sinh trình UBND huyện/thành phố/thị xã ban hành.

- Chỉ đạo các trường THCS:

+ Thực hiện đảm bảo chương trình dạy học, đánh giá kết quả học tập nghiêm túc, thực chất; hướng dẫn học sinh ôn tập trong chương trình dạy học.

+ Thực hiện tốt công tác hướng nghiệp, phân luồng sau khi tốt nghiệp THCS, tuyên truyền cho học sinh và cha mẹ học sinh về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.

+ Phối hợp chặt chẽ với các trường THPT trên địa bàn để làm tốt công tác tuyển sinh lớp 10 THPT.

5.3. Các trường THPT

- Xây dựng kế hoạch tổ chức tuyển sinh đảm bảo: Rõ mục tiêu, nhiệm vụ; phân công rõ trách nhiệm thực hiện, từng công việc và thời gian tổ chức thực hiện.

- Chủ động phối hợp với phòng GD&ĐT huyện, thành phố, thị xã để tổ chức tuyển sinh; vận động giáo viên phối hợp với giáo viên các trường THCS trên địa bàn bồi dưỡng kiến thức cho học sinh lớp 9.

II. KỲ THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2022

1. Số liệu về Kỳ thi và phương án bố trí các Điểm thi

- Tổng số thí sinh đăng ký dự thi (dự kiến): 7.329 thí sinh, trong đó học sinh đang học lớp 12: 7.004; thí sinh ĐKDT để xét tốt nghiệp (chưa đỗ các năm trước) và xét tuyển sinh Đại học, Cao đẳng (dự kiện): 325 thí sinh, được bố trí dự thi tại 23 Điểm thi đặt tại các huyện, thị xã, thành phố với tổng số phòng thi (dự kiến): 321 phòng.

Đối với huyện Bắc Hà có 590 thí sinh đăng ký dự thi với 28 phòng thi, được tổ chức thi tại 02 điểm thi: Tại trường THPT số 1 Bắc Hà và tại trường PTDTNT THCS&THPT.

- Tổng số cán bộ, giáo viên tham gia các khâu để tổ chức Kỳ thi (dự kiến): 1.550 người.

2. Một số điểm mới cơ bản trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT

2.1. Về quy chế, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT:

- Thời gian đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: từ ngày 04-13/5/2022.

- Thời gian công bố kết quả thi tốt nghiệp 24/7/2022.

- Đăng ký dự thi theo hình thức trực tuyến đối với thí sinh đang học lớp 12 thông qua tài khoản là số CCCD/CMND hoặc mã định danh; trực tiếp đối với thí sinh tự do.

- Đăng ký dự thi tốt nghiệp không bao gồm đăng ký xét tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non (đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT).

- Nơi thường trú thay cho hộ khẩu thường trú.

- Ngoài ra, Bộ GD&ĐT quy định cụ thể một số vấn đề liên quan đến kỹ thuật tổ chức kỳ thi: Tổ chức thu thiết bị thu, phát thông tin của những người đang thực hiện nhiệm vụ và lưu giữ, bảo quản các thiết bị này trong suốt thời gian diễn ra buổi thi với sự phối hợp bảo đảm an ninh, an toàn của công an; công tác in sao, vận chuyển và bàn giao đề thi: Vòng 2 - Vòng bảo vệ trong: chỉ gồm có 01 công an và 01 cán bộ giám sát; bố trí trật tự viên, nhân viên phục vụ là nhân viên hoặc là người được ký hợp đồng của trường nơi đặt Điểm thi hoặc nhân viên của các cơ sở giáo dục khác do Sở GDĐT điều động; trưởng Điểm thi phải bố trí địa điểm bảo đảm an toàn, cách biệt phòng thi tối thiểu 25 mét để bảo quản vật dụng cá nhân và các tài liệu và vật dụng bị cấm…

2.2. Đối với tổ chức kỳ thi tại tỉnh: Toàn tỉnh thành lập 01 hội đồng thi, bố trí 23 điểm tổ chức coi thi tại các huyện, thị xã, thành phố; tăng 3 điểm so với năm 2021, gồm Điểm thi số 3 Bảo Thắng đặt tại THPT số 3 Bảo Thắng, Điểm thi số 2 Mường Khương đặt tại THPT số 2 Mường Khương và Điểm thi số 2 huyện Si Ma Cai đặt tại PTDTNT THCS&THPT Si Ma Cai.

3. Nhiệm vụ và giải pháp tổ chức thực hiện

- Thành viên Ban Chỉ đạo: Căn cứ nhiệm vụ được phân công, xây dựng kế hoạch chi tiết để triển khai kế hoạch tổ chức Kỳ thi tại tỉnh; phối hợp chặt chẽ với cơ quan thường trực (Sở GD&ĐT) để chuẩn bị chu đáo các điều kiện tổ chức Kỳ thi; tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc các bộ phận được giao nhiệm vụ triển khai kế hoạch.

- Ngành Giáo dục:

+ Tập trung chỉ đạo, tổ chức ôn tập chuẩn bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh; tạo tâm thế tốt nhất cho học sinh trước khi vào thi; quyết tâm nâng cao chất lượng các môn có thí sinh dự thi.

+ Chú trọng việc lựa chọn nhân sự tham gia các khâu của Kỳ thi kỹ lưỡng, không chỉ đảm bảo đúng các điều kiện, tiêu chuẩn của Quy chế thi mà còn đảm bảo về chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ đối với nhân sự được chọn.

+ Làm tốt công tác tuyên truyền đến cán bộ, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và nhân dân về chủ trương chỉ đạo Kỳ thi, để có nhận thức đúng, tạo được sự đồng thuận của toàn xã hội trong việc tổ chức Kỳ thi nghiêm túc, an toàn tuyệt đối, đúng Quy chế.

+ Phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, cơ quan liên quan, Ban Chỉ đạo huyện, thị xã, thành phố trong việc chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, phương tiện và điều kiện để tổ chức tốt Kỳ thi (đặc biệt các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại Khu vực in sao đề thi, các Điểm thi, Khu vực chấm thi); có phương án cụ thể để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, duy trì thông tin liên lạc, nguồn điện, phòng thiên tai, bão lũ, dịch bệnh...

+ Soạn thảo tài liệu, hướng dẫn thật cụ thể, chi tiết, rõ ràng về Quy chế, nghiệp vụ thi; phổ biến, quán triệt kỹ Quy chế, hướng dẫn thi, kiểm tra việc nắm vững Quy chế thi; những điểm mới, điểm đặc biệt, có thể xảy ra sai sót trong Kỳ thi cho cán bộ, giáo viên, các lực lượng tham gia tổ chức Kỳ thi và thí sinh dự thi.

+ Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra: Ban Chỉ đạo thi tỉnh làm việc với Ban Chỉ đạo thi cấp huyện về công tác chỉ đạo và triển khai nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo thi cấp huyện; tiếp tục thành lập các Đoàn kiểm tra công tác tổ chức Kỳ thi tại tất cả các khâu của Kỳ thi, các Điểm thi; các ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với các Đoàn thanh tra, kiểm tra của Bộ GD&ĐT tại địa phương; Ban Chỉ đạo thi cấp huyện chủ động kiểm tra công tác chuẩn bị thi và tổ chức thi tại các Điểm thi.

+ Đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố: Phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục triển khai kế hoạch tổ chức Kỳ thi; chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra triển khai nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo thi cấp huyện, trong đó cần tập trung công tác chuẩn bị các điều kiện (gồm cả các phương án dự phòng) theo yêu cầu của Quy chế để tổ chức Kỳ thi; phương án đảm bảo an ninh, an toàn; bố trí, sắp xếp nơi ăn, nghỉ cho cán bộ đến làm nhiệm vụ thi và thí sinh dự thi./.

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1