Chỉ thị Về một số giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành kế hoạch phát triển Kinh tế - xã hội và dự toán Ngân sách Nhà nước năm 2013
Lượt xem: 250

UỶ BAN NHÂN DÂN

HUYỆN BẮC HÀ

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Số: 07/2012/CT-UBND

                     Bắc Hà, ngày 28 tháng 12 năm 2012

CHỈ THỊ

Về một số giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành kế hoạch phát triển

Kinh tế - xã hội và dự toán Ngân sách Nhà nước năm 2013

 


Năm 2013, năm bản lề triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII, nhiệm kì 2010 - 2015 và kế hoạch 5 năm 2011 - 2015. Việc thực hiện thắng lợi kế hoạch năm 2013 có ý nghĩa rất quan trọng, tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội các năm tiếp theo. Trên cơ sở kết quả đạt được của năm 2012 và những năm trước, khắc phục các khó khăn, thách thức; đồng thời thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các giải pháp chỉ đạo điều hành của Chính phủ và của tỉnh Lào Cai năm 2013, UBND huyện yêu cầu các cấp, các ngành tập trung triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ sau để hoàn thành thắng lợi kế hoạch năm 2013:

I. TIẾP TỤC THỰC HIỆN CHỦ TRƯƠNG CỦA CHÍNH PHỦ, CHỈ ĐAO CỦA UBND TỈNH LÀO CAI VỀ KIỀM CHẾ LẠM PHÁT, ỔN ĐỊNH KINH TẾ VĨ MÔ VÀ ĐẢM BẢO AN SINH XÃ HỘI.

1. Thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh về giảm đầu tư công, giảm bội chi ngân sách.

2. Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, sử dụng tiết kiệm năng lượng; Tập trung chỉ đạo sản xuất, đảm bảo năng suất, sản lượng cây trồng vật nuôi; đẩy mạnh sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; đôn đốc các dự án trọng điểm của huyện. Triển khai thực hiện tiết kiệm sử dụng điện ít nhất 10%.

3. Thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp bình ổn giá cả thị trường, đồng thời tăng cường kiểm tra việc kê khai, bán theo giá niêm yết, đặc biệt là mặt hàng xăng dầu, hàng hoá đảm bảo chất lượng, ngăn chặn có hiệu quả hiện tượng đầu cơ, tích trữ. 

4. Tiếp tục triển khai các chương trình, chính sách xóa đói giảm nghèo bền vững. Hỗ trợ hộ nghèo vay vốn tạo việc làm, phát triển kinh tế xã hội; cấp phát thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo. Thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với các gia đình chính sách, người có công với cách mạng; các đối tượng xã hội, người nghèo, hộ thiếu đói giáp hạt,...

5. Tích cực triển khai công tác thông tin, tuyên truyền các giải pháp kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội, vận động nhân dân đẩy mạnh tiết kiệm trong sản xuất và tiêu dùng.

6. Giảm thiểu, hạn chế các tệ nạn xã hội, đảm bảo  an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội, an ninh nông thôn trên địa bàn huyện.

II. TỔ CHỨC RÀ SOÁT ĐỀ ÁN 30A, XÂY DỰNG, RÀ SOÁT, HOÀN THIỆN QUY HOẠCH NGÀNH, LĨNH VỰC ĐẾN NĂM 2020; THỰC HIỆN TỐT CÁC CHƯƠNG TRÌNH, ĐỀ ÁN GIAI ĐOẠN 2011 - 2015; ĐẨY MẠNH CÁC BIỆN PHÁP ĐỂ THÚC ĐẨY SẢN XUẤT PHÁT TRIỂN; ƯU TIÊN ĐẦU TƯ THỰC HIỆN CÁC CHƯƠNG TRÌNH DỰ ÁN TRỌNG TÂM:

1. Tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đã được UBND tỉnh phê duyệt; rà soát ngành, lĩnh vực chưa có quy hoạch để triển khai xây dựng và hoàn thành quy hoạch phát triển các ngành, lĩnh vực đến 2020, gắn với quy hoạch phát triển nguồn nhân lực và quy hoạch nông thôn mới.

2. Các phòng, ban của huyện được giao thường trực các đề án trọng tâm xây dựng kế hoạch chi tiết năm 2013 của 5 Chương trình 12 đề án của Đảng bộ trình Huyện ủy cho ý kiến chỉ đạo, UBND huyện, phê duyệt xong trong Quý I năm 2013.

3. Tạo mọi điều kiện, môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp như thủ tục đầu tư dự án, thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Các phòng ban chuyên môn tổ chức tốt chương trình kiểm tra việc thực hiện chính sách, quy hoạch, kế hoạch năm của UBND huyện giao.

4. Ưu tiên đầu tư thực hiện các lĩnh vực, chương trình trọng tâm trong năm 2013:

- Xây dựng nông thôn mới: Giao cho Phòng Kinh tế cơ quan thường trực Ban chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện xây dựng nông thôn mới trên địa bàn toàn huyện. Yêu cầu chi tiết từng nội dung, từng cơ sở đảm bảo các xã dễ chỉ đạo, nhân dân dễ thực hiện, tập trung vào 5 lĩnh vực ưu tiên

- Ưu tiên vốn đầu tư cho các công trình trọng điểm của huyện và các xã, đầu tư dứt điểm các công trình chuyển tiếp, điện lưới đến các thôn, bản, các tuyến đường giao thông nông thôn, các trường học, trạm xá đang xuống cấp nghiêm trọng. Phấn đấu hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng các công trình trọng điểm của huyện trong Quý I năm 2013 bao gồm (Hồ Na Cồ, Chợ văn hóa Bắc Hà giai đoạn II, trường năng khiếu thiếu nhi dân tộc huyện Bắc Hà). Khởi công nhà Văn hóa các dân tộc huyện Bắc Hà và khán đài sân vận động huyện trong tháng 1 năm 2013

- Ưu tiên đầu tư phát triển nông lâm nghiệp, lựa chọn các mô hình khả thi để nhân rộng thực hiện, tiếp tục hỗ trợ chuyển đổi cây trồng theo Nghị quyết 30a của Chính phủ.

- Hoàn thành và công bố quy hoạch khu tiểu thủ công nghiệp và làng nghề truyền thống xã Bảo Nhai.

- Tập trung khai thác quỹ đất, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật ở các khu quy hoạch, trọng tâm là thị trấn Bắc Hà và các trung tâm cụm xã.

III. HUY ĐỘNG VÀ SỬ DỤNG CÓ HIỆU QUẢ CÁC NGUỒN VỐN CHO ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN.

1. Đẩy mạnh việc rà soát, đề nghị bổ sung và đề xuất các cơ chế, chính sách mới để tăng cường thu hút đầu tư sản xuất kinh doanh của các thành phần kinh tế trên địa bàn.

Tập trung tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp nhất là về giải phóng mặt bằng, huy động nguồn vốn…nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn sớm hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng.

2. Tăng cường hiệu quả sử dụng các nguồn lực:

- Ưu tiên bố trí vốn cho các dự án, công trình trọng điểm, cho phát triển nông nghiệp, nông thôn theo quy hoạch nông thôn mới; các chương trình trọng tâm và hai xã điểm xây dựng nông thôn mới đến năm 2015; Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; thanh toán nợ khối lượng xây dựng cơ bản đã hoàn thành; hạn chế tối đa phát sinh nợ xây dựng cơ bản mới. Không đầu tư các dự án, chưa đủ thủ tục theo quy định, còn nhiều vướng mắc về thủ tục đầu tư, chưa giải phóng mặt bằng, các dự án chưa thật sự cấp bách, hiệu quả thấp.

- Lồng ghép các nguồn vốn đầu tư có hiệu quả. Tăng cường công tác tuyên truyền, đẩy mạnh công tác xã hội hoá, thực hiện tốt phương châm "Nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân cùng làm". Triển khai thực hiện hiệu quả chính sách khuyến khích xã hội hoá các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hoá - thể thao, môi trường trên địa bàn. Tiếp tục thực hiện đấu giá đất, tăng vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của huyện và các xã .

3. Phối kết hợp các chủ đầu tư của tỉnh đẩy mạnh tiến độ triển khai, giải ngân các nguồn vốn ODA, trọng tâm là nhựa hóa các tuyến đường đến Trung tâm xã; đẩy mạnh vận động tài trợ và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn tài trợ của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài...

4. Các cấp, các ngành tiếp tục tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư phát triển ngay từ đầu năm 2013. Đối với các công trình được giao danh mục công trình khởi công mới năm 2013 phải hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu xong trước 30/05/2013, nếu đến ngày 30/5/2013 chưa hoàn thiện thủ tục khởi công sẽ điều chỉnh vốn cho các công trình đã có khối lượng thanh toán hoặc các dự án cấp thiết phát sinh trong năm. Ban quản lý dự án XDCB huyện và các chủ đầu tư phải tăng cường công tác giám sát, nghiệm thu khối lượng hoàn thành nhiều lần và thanh toán dứt điểm cho bên thi công, không để dồn vào cuối năm.

Tăng cường công tác quản lý XDCB, kiện toàn lại các Ban quản lý, bố trí cán bộ quản lý, cán bộ giám sát và cán bộ kế toán đủ mạnh để đáp ứng nhiệm vụ được giao.

Tăng cường công tác quản lý về đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, tư vấn, tư vấn giám sát xây lắp nhằm đảm bảo chất lượng công trình, nâng cao hiệu quả đầu tư các công trình.

IV.  TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ TRONG LĨNH VỰC TÀI CHÍNH, ĐẢM BẢO CHỈ TIÊU THU NỘP NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC.

1. Trên cơ sở dự toán thu ngân sách UBND huyện đã giao, UBND các xã, thị trấn các đơn vị dự toán giao dự toán, tổ chức thực hiện thu ngân sách, phấn đấu tối thiểu tăng thu trên 5% so với dự toán UBND huyện giao.

  Nguồn thu giao tăng so với dự toán UBND huyện giao (không kể thu trên đất và thu quản lý qua ngân sách) sau khi dành 50% thực hiện cải cách tiền lương, phần còn lại cần ưu tiên để thực hiện những nhiệm vụ, chế độ, chính sách quan trọng được cấp có thẩm quyền quyết định, bổ sung dự phòng ngân sách để chủ động trong quá trình điều hành ngân sách.

- UBND các xã, thị trấn, cơ quan quản lý thu tổ chức triển khai thực hiện ngay từ đầu năm công tác thu ngân sách, đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời theo quy định của pháp luật. Tổ chức triển khai thực hiện tốt Luật quản lý thuế, Luật thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), Luật thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), Luật thuế thu nhập cá nhân, Luật thuế tài nguyên và các văn bản hướng dẫn hiện hành để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thu.

- Tăng cường quản lý hoạt động SXKD trên địa bàn, quản lý nuôi dưỡng các nguồn thu ở các xã, thị trấn; quản lý hoạt động SXKD, tình hình tài chính của các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh cá thể để công tác thu có tác dụng thúc đẩy được SXKD, quản lý chặt chẽ các nguồn thu nhất là nguồn thu từ đất và thuế VAT không để thất thoát, tạo nguồn thu cho ngân sách.

2. UBND các xã, thị trấn căn cứ dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn và nguồn thu ngân sách địa phương được hưởng theo phân cấp ngân sách, định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương giai đoạn 2011 - 2013 để xác định nguồn được chi của ngân sách địa phương.

- Các đơn vị dự toán ngân sách căn cứ các nguồn thu được để lại theo quy định; định mức phân bổ dự toán ngân sách địa phương giai đoạn 2011 - 2013; các chính sách, chế độ hiện hành và nhiệm vụ được giao năm 2013 để xây dựng dự toán thu, chi ngân sách.

- Trong quá trình thực hiện dự toán, các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn phấn đấu tăng thu so dự toán giao sẽ được phép để lại dùng để tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức, tăng chi thường xuyên hoặc mua sắm tài sản được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

3. Thực hiện nghiêm túc chế độ công khai tài chính, ngân sách đối với tất cả các cấp, các cơ quan đơn vị, các tổ chức và doanh nghiệp. Nâng cao hiệu quả, hiệu lực của công tác thanh tra, kiểm tra, tạo chuyển biến cơ bản trong thực hành tiết kiệm, đấu tranh chống lãng phí, tham nhũng, tiêu cực. Tổ chức thực hiện có hiệu quả Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Luật phòng chống tham nhũng. Tăng cường chấn chỉnh việc thực hiện các quy định của pháp luật về phí, lệ phí, chính sách huy động và sử dụng các khoản đóng góp của nhân dân. Chú trọng việc thực hiện quy chế tự kiểm tra của các tổ chức, các cơ quan, đơn vị.

4. Thực hiện triệt để việc tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng ngân sách nhà nước. Hạn chế tổ chức lễ hội, lễ kỷ niệm ngày thành lập ngành, lễ khởi công, lễ ký kết...; triệt để tiết kiệm chi tiếp khách, chi phí điện, nước, điện thoại, văn phòng phẩm, xăng dầu... Năm 2013, kinh phí tiết kiệm từ sự nghiệp giáo dục được sử dụng để bổ sung, nâng cấp nhà công vụ cho giáo viên; nhà ở, bếp ăn cho học sinh bán trú; nhà vệ sinh của các trường học… và mua sắm trang thiết bị theo Đề án Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, trường chuẩn.

V. PHÁT TRIỂN CÁC NGÀNH KINH TẾ THEO HƯỚNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ HIỆU QUẢ

1. Đối với lĩnh vực nông, lâm nghiệp, phát triển nông thôn mới:

- Hoàn thiện rà soát đề án thực hiện Nghị quyết 30a trình UBND tỉnh phê duyệt xong trong quý I năm 2013. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tổ chức thực hiện Chương trình nông nghiệp, nông thôn và nông dân gắn với thực hiện xây dựng nông thôn mới và đào tạo nghề cho nông dân. Trong năm 2013 ưu tiên nguồn lực xây dựng nông thôn mới và chỉ đạo thực hiện sản xuất theo đúng thời vụ, tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, giống cây trồng, vật nuôi; đẩy mạnh thâm canh tăng năng suất, t¨ng vô và hiệu quả đầu tư. Arial Tiếp tục triển khai mạnh việc trồng cây thuốc lá, cây chè,  rau an toµn ở các xã trong vùng quy hoạch (Lưu ý tập trung chăm sóc diện tích chè hiện có để tăng năng suất, phát huy hiệu quả vùng chè chất lượng cao)

- Tăng cường thực hiện dự án sản xuất tăng vụ trong đó: Duy trì diện tích tăng vụ từ 1 vụ lên 2 vụ, mở rộng diện tích trên đất 1 vụ, tăng vụ ngô hè thu và vụ ngô đông trên đất nương đồi 1.000 ha. Thực hiện tốt chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp theo Quyết định số 60/2011/QĐ – UBND ngày 30/12/2011 của UBND tỉnh.

- Rà soát và tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng quy hoạch  phát triển vùng trồng các loại cây trồng theo hướng sản xuất hàng hoá ( ngô lai cao sản, đậu tương, cây ăn quả, trồng và cải tạo chè chất lượng cao, cây dược liệu, cây thuốc lá…).

- Khuyến khích phát triển các loại hình kinh tế trang trại, hợp tác xã và thu hút đầu tư xây dựng cơ sở chế biến nông lâm sản. Tăng giá trị sản phẩm bình quân trên 1 đơn vị canh tác. Trong chăn nuôi làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn; tập trung phát triển mạnh đại gia súc ( Trâu, ngựa…) Quy hoạch lại tất cả các điểm chăn thả tập trung, kết hợp trồng cỏ, trồng ngô đông để tạo thức ăn cho gia súc, kết hợp với chế biến để tạo ra sản phẩm hàng hoá tiêu thụ trong và ngoài huyện. Phấn đấu tăng tỷ trọng chăn nuôi trong cơ cấu nội ngành nông nghiệp.

- Đẩy mạnh công tác quản lý rừng, trồng rừng sản xuất, trồng và bảo vệ rừng phòng hộ, trồng rừng thay thế nương rãy. Rà soát lại quy hoạch các loại rừng, đẩy mạnh trồng rừng kinh tế theo cơ chế nhân dân tự trồng, doanh nghiệp đầu tư kinh phí trồng, chế biến, Nhà nước hỗ trợ về cơ chế chính sách.

- Kiểm tra, sửa chữa và gia cố kênh mương thủy lợi để chủ động tưới tiêu cho sản xuất. Tiếp tục kiện toàn, củng cố các tổ đội quản lý bảo vệ và sử dụng các công trình thủy lợi, nước sinh hoạt trên địa bàn. Tổ chức thường trực phòng chống lụt bão, kiểm tra đôn đốc các địa phương thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống lụt bão tại cơ sở. Tổ chức di dân ra khỏi vùng thiên tai nguy hiểm, vùng có nguy cơ bị sạt lở cao trong mùa bão lũ; có biện pháp khắc phục hậu quả sau thiên tai. Triển khai mạnh mẽ kế hoạch rà soát sắp xếp dân cư theo quy hoạch để ổn định và thuận lợi cho đầu tư cơ sở hạ tầng.

2. Đối với lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp:

- Phối hợp với các Sở, ngành của Tỉnh triển khai thực hiện tốt các Quy hoạch phát triển ngành giai đoạn 2011-2015 như: Quy hoạch quản lý, khai thác và chế biến khoáng sản; Quy hoạch bổ sung điện lưới quốc gia đến các xã và các thôn bản...

- Đẩy nhanh tiến độ xây dựng và di chuyển các cơ sở sản xuất TTCN vào các cụm TTCN tập trung theo quy hoạch. Sử dụng có hiệu quả nguồn vốn khuyến công của tỉnh để phát triển các làng nghề, sản phẩm đặc sản trên địa bàn.

3. Phát triển thương mại, dịch vụ:

- Tập trung đẩy mạnh hoạt động thương mại, dịch vụ, du lịch. Phát triển dịch vụ du lịch sinh thái, nhà phục vụ du lịch thôn bản, các hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch, khu vui chơi giải trí. Chỉ đạo mạng lưới lưu thông thương mại đảm bảo đáp ứng các mặt hàng thiết yếu như: dầu, muối phục vụ đồng bào vùng sâu, vùng xa.

- Triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm ngăn chặn hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng lưu thông trên địa bàn; thường xuyên kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm soát giá cả thị trường, xử lý nghiêm các vi phạm về niêm yết giá, đầu tư găm hàng, tăng giá bất hợp lý.

4. Đẩy mạnh việc ứng dụng các thành tựu khoa học và công nghệ vào các lĩnh vực sản xuất và đời sống, trong đó tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, áp dụng khoa học công nghệ để nâng cao trình độ quản lý tổ chức thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội.

5. Quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường:

Tăng cường quản lý nguồn tài nguyên, nhất là quản lý sử dụng đất, tài nguyên nước, kiểm soát chặt chẽ việc khai thác khoáng sản, gắn phát triển kinh tế - xã hội với bảo vệ và cải thiện môi trường tự nhiên.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước, kiên quyết xử lý theo quy định của Pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường.

VI. PHÁT TRIỂN CÁC LĨNH VỰC VĂN HÓA - XÃ HỘI

1. Về giáo dục, đào tạo:

Tổ chức triển khai thực hiện hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi; triển khai đề án phát triển giáo dục đối với các dân tộc ít người giai đoạn 2010-2015; Coi trọng giáo dục toàn diện, tăng khả năng thực hành của học sinh. Xây dựng cơ sở vật chất và văn hoá trường học; nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học. Ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động của nhà trường, nhất là trong giảng dạy, học tập và quản lý giáo dục.

Nâng cao chất lượng dạy và học nghề, đẩy mạnh hình thức đào tạo tại chỗ và tăng cường liên kết đào tạo với các trường, trung tâm có uy tín để nâng cao chất lượng lao động, chú trọng việc dạy nghề, tập huấn cho lao động nông thôn, tăng cường tuyên truyền về xuất khẩu lao động.

2. Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

- Củng cố mạng lưới y tế cơ sở, phát triển sự nghiệp y tế, nâng cao chất lượng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe; đảm bảo cho mọi người dân đều dễ dàng được tiếp cận các dịch vụ y tế, tạo sự công bằng trong khám chữa bệnh. Thực hiện tốt chính sách hỗ trợ dinh dưỡng cho hộ nghèo, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em 5 tuổi.

- Quản lý chặt chẽ chất lượng và việc chấp hành pháp luật trong khám chữa bệnh, thị trường thuốc chữa bệnh, nâng cao y đức trong khám chữa bệnh; huy động các nguồn lực nhằm đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong lĩnh vực y tế.

- Nâng cao năng lực giám sát, phát hiện và khống chế dịch bệnh. Thực hiện các biện pháp kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm; phòng chống ngộ độc thức ăn và phòng chống tai nạn thương tích. Đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em và người cao tuổi; tập trung tuyên truyền vận động thực hiện kế hoạch hóa gia đình, giảm tỷ lệ sinh và giảm tỷ lệ hộ sinh con thứ 3; Ngăn chặn tảo hôn và kết hôn cận huyết thống.

3. Xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã hội

- Tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả Đề án giảm nghèo bền vững. Thực hiện đồng bộ các biện pháp và chủ động phòng chống tái đói nghèo; Duy trì kết quả các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội ở nông thôn.

- Thực hiện tốt chế độ, chính sách xã hội, các chương trình, kế hoạch mục tiêu giảm nghèo trong năm, chính sách người có công với cách mạng, chính sách miễn giảm học phí, chi phí học tập cho học sinh, sinh viên đảm bảo sử dụng chất lượng, hiệu quả, đúng đối tượng thụ hưởng.

- Chú trọng đào tạo nghề, tạo việc làm cho lao động nông thôn; đặc biệt là đào tạo nghề cho hộ, lao động bị thu hồi đất để ổn định cuộc sống, kiểm tra chặt chẽ các dự án tái định cư bảo đảm cuộc sống của dân khi quyết định thu hồi đất. Giải quyết ổn định lương thực cho các hộ đồng bào nghèo.

  - Thực hiện tốt các chính sách, chương trình, dự án về an sinh xã hội của Chính phủ và của tỉnh. Tăng cường năng lực thực thi các chính sách an sinh xã hội cho cán bộ cơ sở gắn với việc thực hiện cơ chế giám sát của các tổ chức trong hệ thống chính trị và của người dân, bảo đảm thực hiện đúng các chế độ, chính sách.

4. Phát triển văn hóa, đảm bảo đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân.

- Phòng Văn hóa - Thông tin chủ trì phối hợp với Trung tâm Văn hóa và các ngành, các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch, chương trình phát triển văn hóa gắn với phát triển du lịch, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Nâng cao mức hưởng thụ đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân, bằng nhiều hình thức như: thông tin lưu động, chiếu bóng lưu động, biểu diễn văn nghệ tại cơ sở. Tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục các giá trị đạo đức, lối sống trong gia đình. Tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm 2013.

- Mở rộng xã hội hóa các hoạt động thể dục, thể thao quần chúng, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, tăng cường thể chất của nhân dân.

VII. ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ, TĂNG CƯỜNG PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG

1. Tiếp tục thực hiện chương trình cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản hóa thủ tục, đồng thời kiểm soát chặt chẽ những thủ tục mới phát sinh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân và doanh nghiệp. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, trong hoạt động của các cơ quan nhà nước trên địa bàn.

2. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động chống tham nhũng tại các cấp, các ngành, trước hết là trong lĩnh vực quản lý đất đai, chi tiêu ngân sách nhà nước, xây dựng cơ bản, quản lý vốn, tài sản của Nhà nước. Thực hiện tốt quy định về chuyển đổi, luân chuyển cán bộ và vị trí công tác của cán bộ, công chức trên địa bàn. Xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ việc vi phạm; có biện pháp bảo vệ những người phát hiện, tố cáo tham nhũng.

3. Thực hiện có hiệu quả Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Các đơn vị phải chủ động sử dụng dự toán đã được giao để thực hiện các nhiệm vụ, hạn chế bổ sung chi ngân sách ngoài dự toán.

VIII. GIỮ VỮNG AN NINH, CHÍNH TRỊ, TRẬT TỰ AN TOÀN XÃ HỘI.

1. Công tác quân sự - quốc phòng:  Triển khai tốt đường lối nhiệm vụ Quân sự Quốc phòng 2013, duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an, nắm chắc tình hình an ninh, xử lý tốt các vấn đề xảy ra trên địa bàn. Thực hiện công tác huấn luyện, công tác tuyển quân, giao quân đảm bảo đúng quy định và kế hoạch. Tiến hành củng cố xây dựng thế trận khu vực phòng thủ huyện ngày càng vững chắc, xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững mạnh. Nâng cao chất lượng các cuộc tập luyện, diễn tập theo đúng kế hoạch, tổ chức củng cổ xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên vững chắc, nâng cao chất lượng huấn luyện lực lượng vũ trang huyện đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

- Tiếp tục thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa lực lượng Công an và quân sự trong việc nắm, giải quyết các vụ việc bảo vệ an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

2. Công tác an ninh: Nắm chắc tình cơ sở, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả tuyên truyền đạo trái pháp luật, tuyên truyền thành lập vương quốc Mông, di cư tự do, xuất cảnh trái phép. Triển khai sâu rộng và hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; Tăng cường công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, phòng chống ma túy, buôn bán phụ nữ trẻ em, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giải quyết kịp thời đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân.

3. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đổi mới phương pháp phổ biến giáo dục pháp luật. Các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn, các ngành đoàn thể lập kế hoạch chi tiết về công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho cán bộ đảng viên, quần chúng nhân dân phù hợp với các đối tượng từ thôn bản ở các xã, thị trấn đến các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp; tổ chức các hoạt động tình nguyện đi phổ biến tuyên truyền pháp luật để nhân dân hiểu biết, hạn chế vi phạm pháp luật.

IX. TĂNG CƯỜNG CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC CẤP CHÍNH QUYỀN VÀ CÁC BAN, NGÀNH ĐOÀN THỂ

1. Tiếp tục quán triệt nguyên tắc tập trung dân chủ, đồng bộ, có trọng điểm trong chỉ đạo, điều hành để thực hiện thành công nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2013. Tăng cường kiểm tra, thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc của UBND các cấp để vừa đảm bảo chỉ đạo toàn diện vừa tạo điều kiện phát huy tính chủ động, sáng tạo của cơ sở, nâng cao năng lực hoạt động đại biểu HĐND và HĐND các xã, thị trấn trong giám sát tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2013.

2. Thực hiện nghiêm túc Nghị định 157/2007/NĐ-CP ngày 27/10/2007 của Chính phủ về việc quy định chế độ trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị của nhà nước trong thi hành nhiệm vụ, công vụ. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và việc hướng dẫn chấp hành các quy định, pháp luật của Nhà nước. Chấn chỉnh kỷ luật hành chính, tạo chuyển biến đồng bộ trong toàn bộ hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, đề cao trách nhiệm, kỷ cương trong điều hành, quản lý. Xử lý kịp thời những trường hợp không chấp hành quyết định của cấp trên hoặc vi phạm pháp luật.

3. Tiếp tục đổi mới phong cách chỉ đạo, điều hành. Cấp ủy, chính quyền địa phương, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của ngành, đơn vị mình, đồng thời chịu trách nhiệm về sự chậm trễ trong việc triển khai các nhiệm vụ, các chương trình, dự án thuộc phạm vi mình phụ trách. Phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, các tổ chức trong hệ thống chính trị. Coi trọng thực hiện chế độ chỉ đạo điểm, sơ tổng kết, nhân rộng điển hình nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ kinh tế - xã hội đã đề ra.

4. Giữ vững mối quan hệ Đảng - Chính quyền - Đoàn thể quần chúng. Chấp hành nghiêm túc sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; của BTV Huyện ủy và phối hợp chặt chẽ với UBMTTQ huyện và các đoàn thể trong quá trình triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội. Thực hiện tốt các chế độ sinh hoạt, công tác như chế độ báo cáo, sơ kết, tổng kết...Tăng cường phối hợp với các đoàn thể thực hiện tốt công tác dân vận cơ sở, tạo sự đồng thuận của nhân dân.

5. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong các cấp, các ngành nhằm phát huy tinh thần sáng tạo, vượt khó khăn, tạo khí thế thi đua lao động, sản xuất hoàn thành tốt kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2013.

   X. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Căn cứ vào Chỉ thị này và chương trình công tác năm 2013 của UBND huyện, các cơ quan, đơn vị và các xã chủ động triển khai xây dựng Chương trình công tác năm 2013 của mình, xác định rõ trọng tâm để có biện pháp chỉ đạo, điều hành thích hợp, đạt hiệu quả; Hàng tháng, hàng quý có kiểm điểm, đánh giá tình hình thực hiện. Thường xuyên tăng cường xuống cơ sở (cấp huyện xuống đến thôn, cấp xã là từng hộ gia đình) nhằm nắm bắt tình hình và kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc tại cơ sở.

2. UBND huyện sẽ thường xuyên làm việc trực tiếp với các cơ quan, đơn vị, các xã để kiểm tra việc tổ chức thực hiện kế hoạch cũng như để xử lý kịp thời các phát sinh trong quá trình thực hiện và đề ra các biện pháp đẩy mạnh thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và Ngân sách Nhà nước năm 2013.

3. Thực hiện chế độ báo cáo: Các cơ quan đơn vị, UBND các xã phải thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo hàng tuần, hàng tháng, hàng quý, năm và báo cáo đột xuất; Các báo cáo phải đảm bảo thời gian và đầy đủ nội dung theo yêu cầu. Giao cho Phòng Tài chính – Kế hoạch hướng dẫn cụ thể về thời gian, biểu mẫu báo cáo và chịu trách nhiệm tổng hợp báo cáo HU-UBND huyện và các Sở ban ngành theo quy định.

            4. Các cơ quan, ban, ngành, UBND các xã, tổ chức triển khai kế hoạch phát động phong trào thi đua, phối hợp với UBMTTQ và các đoàn thể tuyên truyền, vận động sâu rộng trong quần chúng nhân dân; nêu cao tinh thần gương mẫu đi đầu của cán bộ, Đảng viên hăng hái, tích cực triển khai thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2013. 

UBND huyện yêu cầu các cấp, các ngành nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị này./. 

Nơi nhận:

- Văn phòng UBND tỉnh

- Các sở: Tài chính, KH-ĐT;

 - TT Huyện uỷ;

- TT. UBND huyện;

- Các cơ quan, đơn vị;

- UBND các xã, thị trấn;

- Lưu VTLTr.

TM. UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN

CHỦ TỊCH

 

 

(Đã ký)

 

 

Nguyễn Anh Tuấn

 

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1