công văn PCCR
Lượt xem: 274

   

        UBND HUYỆN BẮC HÀ             CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

 BAN CHỈ HUY VỀ CÁC VẤN ĐỀ                 Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

CẤP BÁCH TRONG BVR, PCCCR

 


          Số............../BCH-HKL                                 Bắc Hà, ngày...... tháng 02 năm 2011

V/v: Tăng cường thực hiện các biện pháp

 cấp bách trong công tác BVR, PCCCR

             mùa khô 2010-2011

 

Kính gửi:

                                                              - Các đồng chí thành viên Ban chỉ huy về các vấn đề cấp bách

trong bảo  vệ  rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng huyện;

                                                                              - UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

 


Theo dự báo của cơ quan khí tượng, thuỷ văn, mùa khô năm 2010-2011 tình hình thời tiết, khí hậu diễn biến phức tạp đặc biệt trong thời gian tới có thể xảy ra khô hạn, nguy cơ gây cháy rừng rất cao. Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 03/11/2010 của UBND tỉnh Lào Cai về việc tăng cường các biện pháp cấp bách trong BVR, PCCCR; Văn bản số 1209/BCH-SNN-KL ngày 04/10/2010 của BCH BVR, PCCCR tỉnh Lào Cai. Ban chỉ huy về các vấn đề cấp bách trong BVR, PCCCR (BCH BVR, PCCCR) huyện chỉ đạo như sau:

 

1. Chủ tịch UBND các xã, thị trấn:

Chỉ đạo Ban chỉ huy về các vấn đề cấp bách trong BVR- PCCCR của xã, thị trấn: Tổ chức họp phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong ban, cán bộ lâm nghiệp xã, cán bộ Kiểm lâm phụ trách địa bàn triển khai tổ chức họp các thôn hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp PCCCR khi canh tác sản xuất nương rẫy gần rừng; Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ tại chỗ ( cào, cuốc, dao phát...) để tham gia chữa cháy rừng khi có cháy rừng xảy ra; Các chủ rừng phải tăng cường tuần tra, kiểm tra, trực gác rừng hàng ngày; Nghiêm cấm mọi người dân đốt nương khi cấp dự báo cháy rừng ở cấp IV, cấp V (Cấp nguy hiểm và cấp cực kỳ nguy hiểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng lớn và lan tràn trên diện rộng), sử dụng lửa bừa bãi hoặc mang lửa vào rừng để sử dụng vào bất cứ mục đích gì.

- Phân công cán bộ thường trực phòng cháy, chữa cháy rừng, bảo vệ rừng hàng ngày kể cả các ngày nghỉ thứ 7, chủ nhật để nắm bắt thông tin và xử lý kịp thời khi có cháy rừng xẩy ra trong mọi tình huống. 

- Chủ tịch UBND các xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện trong việc bảo vệ và phát triển rừng, sử dụng đất lâm nghiệp trên địa bàn xã theo quy định tại Quyết định số 245/1998/QĐ-TTg ngày 21/12/1998 của Thủ tướng Chính phủ. Nếu để xảy ra tình trạng đốt nương gây cháy rừng trên địa bàn thì Chủ tịch UBND xã phải kiểm điểm làm rõ trách nhiệm cá nhân trước cấp ủy Đảng cùng cấp và trước Chủ tịch UBND huyện.

 

2. Hạt Kiểm lâm Bắc Hà - Cơ quan thường trực Ban chỉ huy về các vấn đề cấp bách trong bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng huyện:

- Chuẩn bị lực lượng, phương tiện, dụng cụ sẵn sàng huy động tham gia chữa cháy rừng khi có cháy rừng xảy ra. Tổ chức trực PCCCR hàng ngày kể cả ngày nghỉ thứ 7, chủ nhật.

- Cập nhật thời tiết, khí hậu cảnh báo nguy cơ xảy ra cháy rừng (Từ cấp III trở lên) chuyển đến Đài TT-TH huyện để tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân chủ động có các biện pháp PCCCR.

- Tổ chức theo dõi thông tin các điểm cháy trên mạng Internet do Cục Kiểm lâm chụp ảnh vệ tinh hàng ngày để kiểm tra, huy động các lực lượng, phương tiện, dụng cụ tham gia chữa cháy kịp thời (Kể cả cháy các đồi cỏ gần khu vực rừng) tránh để lửa gây cháy lan vào rừng.    

- Chủ trì tham mưu cho Ban chỉ huy BVR, PCCCR huyện xây dựng kế hoạch kiểm tra cơ sở và kiện toàn Tổ công tác liên ngành của huyện gồm Kiểm lâm; Công an; BCH quân sự huyện để tổ chức kiểm tra, đôn đốc thực hiện công tác PCCCR tại cơ sở.

- Phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan, chính quyền các xã, thị trấn trên địa bàn tăng cường tuần tra, canh gác rừng, tuyên truyền vận động nhân dân để nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng, đặc biệt khi cấp dự báo cháy rừng đã được đặt trong tình trạng cấp IV, V .

- Thực hiện nghiêm túc nội dung Quy chế phối hợp liên ngành giữa Kiểm lâm-Công an-BCH quân sự huyện trong công tác BVR-PCCCR đã ký kết ngày 10/10/2007; Quy chế phối hợp bảo vệ rừng giáp ranh giữa 03 xã Cốc Lầu, Bản Cái, Nậm Lúc huyện Bắc Hà với 03 xã Điện Quan, Tân Tiến, Nghĩa Đô huyện Bảo Yên đã ký kết ngày 07 tháng 8 năm 2008; Kế hoạch phối hợp giữa lực lượng Kiểm lâm và lực lượng Dân quân tự vệ trong công tác BVR, PCCCR huyện Bắc Hà ký kết ngày 09/7/2010.

- Phối hợp với Chính quyền 21 xã, thị trấn ký kết và thực hiện Quy chế phối hợp quản lý công chức Kiểm lâm phụ trách địa bàn.

- Xác định các vùng rừng trọng điểm thường xẩy ra khai thác chặt phá rừng trái phép, các khu vực rừng có nguy cơ xảy ra cháy cao để có các biện pháp bảo vệ và PCCCR, điều chỉnh, bổ sung phương án BVR, PCCCR cấp huyện phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn quản lý.

- Chỉ đạo cán bộ Kiểm lâm phụ trách địa bàn tăng cường công tác kiểm tra, tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền xã thực hiện tốt công tác PCCCR, đặc biệt phải tổ chức ký cam kết với từng hộ gia đình, trước khi đốt nương phải báo cáo với Trưởng thôn, Cán bộ Kiểm lâm phụ trách địa bàn, Tổ xung kích BVR, PCCCR của xã về thời gian, địa điểm đốt nương để chủ động kịp thời huy động các lực lượng tham gia chữa cháy rừng khi xẩy ra; Kiểm tra xác định rõ địa hình, đường đi đến các khu vực rừng trọng điểm dễ xẩy ra cháy, đề xuất với chính quyền xã có các biện pháp, giải pháp phòng cháy, chữa cháy rừng.

- Tổ chức ký kết hợp đồng bảo vệ rừng mùa hanh khô với 21 cán bộ lâm nghiệp/21 xã, thị trấn thực hiện nhiệm vụ quản lý về lâm nghiệp năm 2011.

- Xử lý nghiêm đối với bộ Kiểm lâm phụ trách địa bàn thiếu tinh thần trách nhiệm, không bám sát địa bàn, để xảy ra các hành vi vi phạm Luật bảo vệ rừng, để xảy ra cháy rừng trên địa bàn mà không kịp thời tham mưu cho Chính quyền xã tổ chức các biện pháp chữa cháy rừng hoặc không kịp thời báo cáo cơ quan thường trực BCH BVR, PCCCR huyện để lửa gây cháy lan trên diện rộng.

 

3. Ban quản lý rừng phòng hộ Bắc Hà:

- Chỉ đạo cán bộ phụ trách địa bàn các xã phối hợp với cán bộ Kiểm lâm phụ trách địa bàn, UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác tuần tra, canh gác rừng, tuyên truyền kiểm tra, đôn đốc các chủ hộ nhận khoán bảo vệ rừng thực hiện các biện pháp PCCCR.

- Chuẩn bị các lực lượng, phương tiện, dụng cụ để kịp thời huy động tham gia chữa cháy rừng khi có cháy rừng xẩy ra.

- Hướng dẫn lực lượng bảo vệ rừng (Tổ BVR, chủ hộ nhận khoán) tổ chức thường trực, tăng cường tuần tra, canh gác rừng để sớm phát hiện kịp thời các hành vi chặt phá rừng, khai thác lâm sản trái phép và cháy rừng trên diện tích do mình nhận khoán.

- Phối hợp với cơ quan Hạt Kiểm lâm xử lý theo quy định của Pháp luật đối với những tổ chức, cá nhân nhận khoán BVR do thiếu tinh thần trách nhiệm để rừng bị chặt phá, khai thác lâm sản trái phép, cháy rừng.

- Có các biện pháp làm giảm vật liệu cháy, đặc biệt những diện tích rừng non mới trồng, rừng trồng các loài cây dễ cháy, các khu rừng sau khai thác, khu vực có nguy cơ cháy rừng cao; Tu sửa ngay các công trình PCCCR (Đường băng cản lửa)...

 

4. Công an huyện:

Thực hiện nghiêm túc nội dung Quy chế phối hợp liên ngành giữa Kiểm lâm-Công an - BCH quân sự huyện trong công tác BVR-PCCCR đã ký kết ngày 10/10/2007.

Phối hợp với cơ quan Hạt kiểm lâm trong công tác kiểm tra, điều tra xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ việc vi phạm để giáo dục, răn đe, ngăn chặn các hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng.

Chỉ đạo cán bộ phụ trách địa bàn các xã, thị trấn tham mưu cho UBND xã chuẩn bị các lực lượng công an xã, công an viên phối hợp với các lực lượng của huyện, xã kịp thời tham gia chữa cháy rừng khi có cháy rừng xảy ra.

 

5. Ban chỉ huy Quân sự huyện:

Thực hiện nghiêm túc nội dung Quy chế phối hợp liên ngành giữa Kiểm lâm-Công an - BCH quân sự huyện trong công tác BVR-PCCCR đã ký kết ngày 10/10/2007; Kế hoạch phối hợp giữa lực lượng Kiểm lâm và lực lượng Dân quân tự vệ trong công tác BVR, PCCCR huyện Bắc Hà ký kết ngày 09/7/2010.

Chỉ đạo lực lượng dân quân xã phối hợp với các lực lượng của huyện, xã kịp thời tham gia chữa cháy rừng khi có cháy rừng xảy ra.

 

                 6. Bệnh viện đa khoa huyện:

            Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ y tế thuốc, bông băng, cáng, lực lượng cán bộ đảm bảo để huy động lực lượng, phương tiện, dụng cụ tham gia chữa cháy rừng khi có cháy rừng xẩy ra.

                

                 7. Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện:

            Căn cứ vào cấp dự báo cháy rừng (Từ cấp III trở lên) do cơ quan Hạt Kiểm lâm chuyển đến, tổ chức thông tin rộng rãi trên Đài truyền thanh - Truyền hình của huyện theo lịch phát sóng của Đài để chính quyền các xã, chủ rừng và nhân dân trên địa bàn huyện có các biện pháp PCCCR kịp thời.

 

8. Các đồng chí thành viên trong Ban chỉ huy BVR, PCCCR của huyện:

            Căn cứ nhiệm vụ được giao tại Văn bản số 1010/BCH-HKL ngày 18 tháng 11 năm 2010 của Ban chỉ huy về các vấn đề cấp bách trong BVR, PCCCR huyện về thực hiện tốt công tác kiểm tra, đôn đốc cơ sở, tổ chức thực hiện các biện pháp BVR, PCCCR trong mùa khô hanh năm 2010-2011.

           

            Việc thực hiện các biện pháp trong công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng là một nhiệm vụ rất quan trọng và mang tính cấp bách trong thời điểm hiện nay. Yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị; Các đồng chí thành viên trong Ban chỉ huy BVR, PCCCR của huyện; Chủ tịch UBND các xã, thị trấn tổ chức triển khai quán triệt và thực hiện nghiêm túc. Trong quá trình tổ chức thực hiện có vướng mắc, khó khăn đề nghị kịp thời phản ánh về cơ quan thường trực Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách trong bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng huyện (Hạt Kiểm lâm) qua số điện thoại 0203.880.244; 0203.880.939; 0912046524 để xem xét, giải quyết./. 

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1