Nhiều mô hình, cách làm hay trong học tập và làm theo Bác
Lượt xem: 3828
CTTĐT - Mới đây, tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05 - CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do Huyện ủy Bắc Hà tổ chức, nhiều tham luận về cách làm hay, mô hình mới tiêu biểu ở cơ sở đã nói lên tình cảm của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện dành cho vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu của dân tộc.


Đồng chí Bí thư Huyện ủy Lý Bình Minh trao giấy khen cho các tập thể điển hình trong học và làm theo lời Bác trên địa bàn huyện

Học Bác trong xây dựng NTM gắn với phát triển kinh tế gia đình



Anh Ngải Seo Phà – Bí thư Chi bộ thôn Lả Dì Thàng – xã Tả Van Chư

Với vai trò là Bí Thư chi bộ, bản thân tôi luôn có ý thức học tập, tự rèn luyện; gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, tuyên truyền nhân dân trong công tác xây dựng NTM gắn với phát triển kinh tế hộ gia đình; vận động bà con hàng xóm loại bỏ dần những phong tục lạc hậu trong đời sống thường ngày. Hiện nay, phong trào xây dựng Nông thôn mới được tổ chức sâu rộng, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong nhân dân. Để thực hiện tốt phong trào này, bản thân tôi đã lấy gia đình mình làm gương, đi đầu trong phong trào thi đua xây dựng NTM gắn với phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, gia đình tôi đã có 3ha trồng ngô, lúa; 2,5 ha trồng gừng đang được thu hoạch; 1,5ha chè, 0,7 ha cây dược liệu…Ngoài ra, gia đình còn có diện tích cây ăn quả và đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, nhờ đó, từ chỗ khó khăn, đến nay gia đình tôi đã trở thành hộ có kinh tế khá giả của thôn. Ngoài phát triển kinh tế, bản thân tôi còn giúp đỡ nhiều hộ khác có hoàn cảnh khó khăn trong thôn vay vốn không lấy lãi, hướng dẫn kỹ thuật canh tác, chăm sóc vật nuôi…Bằng cách làm đó, đến nay đời sống nhân dân đã từng bước được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo của thôn chỉ còn 20%. Trong xây dựng NTM, tôi tích cực tuyên truyền vận động nhân dân làm được 2km đường giao thông liên gia, chỉnh trang nhà cửa, vệ sinh môi trường nông thôn, xây dựng nếp sống văn hóa mới. Thôn chúng tôi nhiều năm liên tục được công nhận là thôn văn hóa tiêu biểu tại địa phương.

Học Bác với phương châm “ cái gì tốt cho dân thì làm, có hại đến dân thì tránh”



Ông Đào Trọng Đề - Bí thư Chi bộ thôn Na Lang xã Tà Chải

Nội dung việc học tập và làm theo Bác đã được chi bộ cụ thể bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, đáp ứng tâm tư nguyện vọng của mọi tầng lớp nhân dân trong thôn. Trong đó, về sản xuất, chi bộ vận động nhân dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, không sử dụng thuốc diệt cỏ, không sử dụng thuốc kích thích trong sản xuất rau an toàn; chủ động triển khai mô hình rau sạch, sáng tạo chuyển đất lúa 1 vụ sang 3 vụ/năm( tức là 1 vụ lúa, 2 vụ rau, đậu các loại). Trong 3 năm từ 2016 – 2019, thôn có nhiều hộ gia đình thu nhập hành trăm triệu đồng từ cây rau màu và cây ăn quả như đào, lê, mận. Hiện thu nhập bình quân đầu người của thôn là 34,5 triệu đồng/người/năm, tăng 6,5 triệu đồng so với năm 2016; tỷ lệ hộ nghèo của thôn chỉ còn 2,47%; thôn đạt thôn kiểu mẫu trong xây dựng NTM vào năm 2017.

Trong lĩnh vực an ninh chính trị: Bản thôn tôi thường xuyên nêu cao vai trò trách nhiệm, sự tín nhiệm trong chi bộ, giải quyết nhiều việc mâu thuẫn trong thôn; tạo tinh thần đoàn kết, thân ái, giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Vì vậy, tình hình an ninh nông thôn luôn ổn định, không có tình tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, không có phụ nữ bỏ đi khỏi địa phương…

          Với bản thân tôi học Bác với phương châm “ cái gì tốt cho dân thì làm, có hại đến dân thì tránh”, năm 2018 với nguồn kinh tế của nhân dân trong thôn, bản thân đã họp bàn thống nhất trong chi bộ, thôn và 40 hộ gia đình để làm đường điện thắp sáng cho nhân dân với chủ đề “ Thắp sáng miền quê” được nhân dân đồng tình ủng hộ, phát huy dân chủ trong nhân dân.

Làm theo Bác để giữ gìn sự bình yên cho quê hương
     

Đại úy Tráng Seo Phong – Bí thư Chi bộ, Đội trưởng Đội An ninh Công an huyện Bắc Hà

Với đặc thù của lực lượng An ninh nên quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, nhiều khi anh em trong Đội phải trực diện đối mặt và đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, bảo vệ và giữ vững ổn định chính trị ở địa phương. Chính vì vậy, tôi uôn xác định phải thường xuyên bám sát địa bàn, nắm tình hình và ngăn chặn kịp thời những âm mưu và hoạt động của các phần tử xấu cũng như của của các thế lực thù địch. Đồng thời, không ngừng tự học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Từ việc chú trọng đẩy mạnh học tập và làm theo lời Bác gắn với phong trào thi đua “ học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân” đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác. Trong 3 năm gần đây, Đội an ninh đã vinh dự được Bộ Công an tặng Bằng khen, giám đốc Công an tỉnh tặng nhiều giấy khen và là đơn vị quyết thắng nhiều năm liền vì có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua vì an ninh tổ quốc. Riêng với bản thân tôi cũng đã vinh dự được nhận Bằng Khen của Bộ Công an, nhiều năm liền là chiến sỹ thi đua cơ sở và nhiều danh hiệu thi đua quan trọng khác…

Làm theo Bác từ những việc làm bình dị trong cuộc sống

  

Chị Lý Thị Hạnh – Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Sín Chải A – xã Na Hối

Bác Hồ của chúng ta là một vĩ nhân, một lãnh tụ thiên tài; Người là tấm gương đạo đức sáng ngời, một con người bình dị giữa đời thường ai cũng có thể học theo, làm theo để trở thành người công dân tốt trong xã hội.

Để thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; là một bí thư chi bộ, kiêm trưởng thôn ngay khi nhận nhiệm vụ bản thận Nhận thức rõ ý nghĩa và tầm quan trọng trong việc tổ chức triển khai và thực hiện mọi nhiệm vụ tại cơ sở qua công tác dân vận, công tác tổ chức sinh hoạt;  do vậy bản thân và gia đình định hướng từ việc vợ chồng thống nhất việc ngay tại gia đình thứ nhất chăm lo cho con đi học đầy đủ,  thứ hai kinh tế gia đình phải tự chủ. Hiện nay, từ các mô hình kinh tế, mỗi năm gia đình có thu nhập 150 triệu đồng/năm. Từ việc thực hiện có hiệu quả các mô hình kinh tế như: trồng cây dược liệu Actiso, rau trái vụ, cải tạo cây ăn quả, tôi đã tích cực tuyên truyền đến nhân dân làm theo. Qua 3 năm đã có nhiều hộ có kinh tế phát triển ổn định, thôn giảm được khoảng 20 hộ nghèo so với năm 2015, là thôn điển hình được lựa chọn xây dựng thôn kiểu mẫu trong xây dựng NTM năm 2019.

 Đối với hoạt động chi bộ, tất cả đảng viên đều xác định trách nhiệm:  tất cả vì nhân dân phục vụ lấy sự hài lòng của công dân làm thước đo cho năng lực của chính bản thân mỗi chúng ta. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của Bác không chỉ hôm nay, ngày mai mà là mãi mãi cho tất cả mọi người để phấn đấu xây dựng một xã hội giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh như sinh thời Bác Hồ kính yêu của chúng ta từng mong ước./.

 Tác giả: Ngọc Thủy
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1