Thường trực Huyện ủy làm việc với ngành Y tế huyện về công tác y tế - dân số 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2020
Lượt xem: 340
CTTĐT - Vừa qua, Thường trực huyện ủy Bắc Hà đã có buổi làm việc với ngành Y tế huyện về công tác Y tế - dân số 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2020. Đồng chí Nguyễn Duy Hòa, Bí thư Huyện ủy chủ trì buổi làm việc. Dự buổi làm việc có các đồng chí Thường trực Huyện ủy, UBND huyện; lãnh đạo một số phòng ban của huyện cùng Ban lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Trung tâm y tê, Bệnh viện Đa khoa huyện và các phòng khám đa khoa, trạm Y tế trên địa bàn huyện. 

 

Quang cảnh buổi làm việc

Đến nay, toàn huyện thực hiện duy trì 18 xã đạt tiêu chí chuẩn Quốc gia về Y tế. 11 xã đạt tiêu chí 15 – Y tế gắn với xây dựng NTM; 17 xã đạt tiêu chí 14.1 về tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế trên 90%; 1 xã đạt tiêu chí 14.2 về tỷ lệ suy dinh dưỡng đối với trẻ em dưới 5 tuổi thể thấp còi; 1 xã đạt tiêu chí 16.1 về tỷ lệ hộ dân có nhà tiêu hợp vệ sinh đạt chuẩn, đảm bảo vệ sinh an toàn đối với khu vực sinh hoạt của con người.

Về công tác sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ, đã có 19/19 Trạm y tế xã, thị trấn có Bác sỹ, các Trạm đã có đủ cán bộ y tế theo quy định. 100% thôn, tổ dân phố có y tế thôn bản hoạt động. Công tác Truyền thông giáo dục sức khỏe và các chế độ chính sách ưu đãi đối với cán bộ y tế công tác ở những địa phương đặc biệt khó khăn được thực hiện tốt. Công tác tuyên truyền giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao đạo đức cách mạng, đạo đức nghề nghiệp, tinh thần trách nghiệm cho đội ngũ nhân viên y tế luôn được quan tâm.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế từng bước được đầu tư đưa vào sử dụng có hiệu quả. Đội ngũ cán bộ y tế không ngừng được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu về chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Toàn bộ các xã, thị trấn đạt được các tiêu chí về chuyên môn, tuy nhiên tiêu chí về cơ sở hạ tầng của một số Trạm Y tế chưa đạt chuẩn... Việc mở rộng và cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ngày càng phát triển mạnh mẽ, làm tăng khả năng tiếp cận cơ sở y tế của nhân dân. Tuy niên việc kiểm tra, giám sát các cơ sở y tế hành nghề y, dược tư nhân chưa đạt mục tiêu kế hoạch đề ra. Một số cơ sở chưa thực hiện đầy đủ chế độ báo cào định kỳ...

Trong 9 tháng năm 2020, trước tình hình diễn biến phúc tạp của dịch covid 19, ngành Y tế huyện đã tăng cường công tác phòng chống dịch: thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dich và xây dựng 5 phương án ứng phó với diễn biến từng cấp độ dịch, thành lập 3 khu cách ly trên địa bàn huyện, phôi hợp với UBND dân huyện Sín Mần (Hà Giang), thành lập 01 chốt kiểm soát dịch y tế để kịp thời phát hiện những trường hợp công dân trở về từ Trung Quốc qua đường mòn, lối mở…Thực hiện lấy 140 mẫu bệnh phẩm gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xét nghiệm Covid – 19. Bên cạnh đó, tổ chức tốt công tác khám chữa bệnh tại các đơn vị y tế, khám chữa bệnh bảo hiểm y tế và khám chữa bệnh cho trẻ em dưới 6 tuổi được quan tâm thường xuyên. Trong 9 tháng năm 2020, đã tổ chức khám, chữa bệnh cho 108.497 lượt người, khám dự phòng, kê đơn cấp thuốc và lưu trú tại Trạm y tế các xã, thị trấn 74.532 lượt người; Khám và điều trị tại các phòng khám đa khoa khu vực trên 11.000 lượt người; Khám và điều trị tại Bệnh viên Đa khoa huyện trên 22.000 lượt người. Cùng với đó, thực hiện tiêm chủng đầy đủ cho trên 1.000 trẻ em dưới 1 tuổi; số phụ nữ mang thai được tiêm uấn ván mũi 2 là 859 người. Duy trì hoạt động mô hình giảm tình trạng tảo hôn và kết hôn cận huyết thống, thực hiện tốt hoạt động giảm tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh… Trong 9 tháng năm 2020, ngành Y tế huyện đã triển khai tốt hoạt động khám chữa bệnh và triển khai các chương trình mực tiêu Y tế - dân số, không đẻ xẩy ra dịch bệnh lớn; công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân được đảm bảo. Cơ bản chương trình Y tế - Dân số được triển khai theo đúng tiến độ và đạt kết quả tốt, một số chương trình đã hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch giao.

Các đại biểu tham luận tại buổi làm việc

Thảo luận tại buổi làm việc, các đại biểu đã nêu một số ý kiến như còn thiếu phòng làm việc cho Trung tâm y tế và Bệnh viện đa khoa huyện, nhiều khoa, phòng còn ngồi lồng ghép. Một số Trạm y tế ở các xã đã xuống cấp cần được tu sửa; Trung tâm y tế huyện chưa có xe chuyên dụng phục vụ công tác phòng chống dịch; Bênh viện đa khoa huyện chưa đủ quỹ đất để trở thành Bệnh viện hạng II. Cần sớm nâng cấp, sửa chữa hệ thống sử lý chất thải rắn và chất thải lỏng tại Bệnh viện đa khoa huyện và một số Trạm y tế ở các xã chưa đạt chuẩn. Bên cạnh đó nhiều đại biểu đã có nhưng ý kiến, đề xuất về giải pháp duy trì và phát huy hiệu quả thực hiện tiêu chí quốc gia về y tế, sắp xếp nhân lực tại các Trạm Y tế...

Bí thư Huyện ủy Nguyễn Duy Hòa kết luận buổi làm việc

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Duy Hòa, Bí thư Huyện ủy đã ghi nhận những kết quả đạt được trong thực hiện công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân của ngành Y tế huyện Bắc Hà trong thời gian qua. Để tiếp duy trì kết quả bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã, đồng chí Bí thư Huyện ủy Nguyễn Duy Hòa đề nghị các địa phương cần xiết chặt kỷ luật, kỷ cương, thực hiện đầy đủ các chính sách, chế độ quy định đối với Trạm Y tế. Huy động các nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng Trạm y tế xã đạt tiêu chí và các điều kiện để hoạt động. Đảm bảo số lượng, danh mục trang thiết bị y tế; Trạm y tế cần thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ chuyên môn, vệ sinh môi trường và các chương trình y tế; Đẩy mạnh công tác dân số - KHHGĐ và các đề án về DS-KHHGĐ, thực hiện các biện pháp nhằm giảm sinh con thứ 3 trở lên, giảm mất cân bằng giới tính khi sinh. Tăng cường công tác an toàn thực phẩm và quản lý hành nghề y dược tư nhân tại cơ sở; Phối hợp, lồng ghép với các chương trình, hoạt động đẩy mạnh công tác truyền thông - giáo dục sức khỏe.

Các đồng chí Thường trực Huyện ủy thăm hỏi, tặng quà bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn

Kiểm tra cơ sở vật chất tại Bệnh viên Đa khoa huyện

Cũng trong dịp này, các đồng chí lãnh đạo Thường trực Huyện ủy đã đi khảo sát, thăm quan cơ sở hạ tầng, vật chất, trong thiết bị y tế của Bệnh viện Đa khoa huyện. Đồng thời tặng quà cho 3 bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện./.

 

Lê Hiếu - Nguyễn Hiếu
Tin khác
1 2 
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1