Tác động tích cực từ Nghị quyết 06 của HĐND tỉnh tới Các điểm du lịch trên địa bàn huyện Bắc Hà
Lượt xem: 67

         Thực hiện Nghị quyết số 06 ngày 9/4/2021 của HĐND tỉnh quy định về chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2021-2025. Thời gian qua huyện Bắc Hà đã hỗ trợ xây dựng và phát triển các câu lạc bộ văn nghệ dân gian truyền thống tại các điểm du lịch trên địa bàn, qua đó Phát huy tối đa được những bản sắc, văn hóa đặc trưng riêng của mỗi địa phương, mỗi dân tộc trên địa bàn. Các đội văn nghệ đã và đang tạo điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của du khách khi đến với Bắc Hà.

         Câu lạc bộ dân gian Hồng Mi Bản Phố trước đây là câu lạc bộ Hồng Mi gặp nhiều khó khăn về trang bị Cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động của Câu lạc bộ, Kinh phí hoạt động của Câu lạc bộ chủ yếu là nguồn đóng góp từ các thành viên nên gặp nhiều khó khăn. Việc giữ chân các thành viên ở lại gắn bó với câu lạc bộ cũng gặp nhiều khó khăn do thu nhập thấp.  Từ năm 2023, thực hiện Nghị quyết 06 HĐND tỉnh CLB văn nghệ Hồng Mi đã được nâng lên thành CLB văn hóa Dân gian Hồng Mi  với 21 thành viên, gồm có 3 đội là người lớn, thanh niên, trẻ em; tham gia sinh hoạt và tập luyện nhiều loại hình văn hóa truyền thống của đồng bào Mông xã Bản Phố như; múa khèn; Múa sinh tiền; hát dân ca... giúp  gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình và đến biểu diễn cho du khách tại các điểm du lịch. Giàng A Hải, Chủ nhiệm CLB văn nghệ Dân gian Hồng Mi, xã Bản Phố chia sẻ: “CLB Hồng Mi từ lúc được thành lập theo Nghị quyết 06 của HĐND tỉnh và được hỗ trợ một số chính sách theo nghị quyết 06 thì CLB đã đi vào hoạt động nền nét hơn, một số tiết mục trong CLB đã được tập luyện chu đáo hơn, mang tính chất chuyên nghiệp hơn và dần dần CLB đã bắt đầu gây dựng được một thương hiệu, danh tiếng cho chính mình để thuận lợi cho trình diễn cũng như phục vụ du khách khi đến với Bắc Hà”.

 
anh tin bai

CLB Hồng mi xã Bản Phố tham gia biểu diễn tại Chợ đêm Bắc Hà

         Từ khi được hỗ trợ theo nghị quyết 06 HĐND tỉnh, các Câu lạc bộ văn nghệ dân gian trên địa bàn huyện đã chú trọng việc đa dạng hóa hình thức sinh hoạt sao cho phù hợp, phong phú hơn; chú trọng đến công tác phát triển thành viên mới, đặc biệt quan tâm tới việc truyền dạy cho các cháu thiếu niên, nhi đồng có đam mê, sở thích với nghệ thuật truyền thống của dân tộc; thực hiện tốt công tác vận động xây dựng quỹ; mở rộng giao lưu học hỏi kinh nghiệm của các Câu lạc bộ khác trong và ngoài xã để nâng cao chất lượng hoạt động. Thường xuyên kết hợp biểu diễn tại các điểm du lịch trên địa bàn huyện như Chợ Đêm; Dinh Hoàng A Tưởng; thôn Trung Đô xã Bảo Nhai. Các hoạt động văn nghệ này đã được nhiều du khách đón nhận và đánh giá cao. Cô Nguyễn Thị Duyên - Du khách đến từ tỉnh Phú Thọ phấn khởi khi được xem biểu diễn của các đội văn nghệ dân gian tại chợ đêm Bắc Hà. “lần đầu chúng tôi đến với Bắc Hà, được tham quan chợ đêm Bắc Hà, tôi thấy các nghệ nhân biểu diễn trên sân khấu chợ đêm này rất tuyệt vời, họ là những người ở nông thôn nhưng mà múa rất là đẹp, rất là chuyên nghiệp với các tiết mục mang đậm bản sắc văn hóa người dân trên này”.

anh tin bai
CLB văn nghệ Dân gian xã Tả Văn Chư tham gia biểu diễn tại Chương trình “Sắc mận cao nguyên năm 2024”

         Để kịp thời hỗ trợ các câu lạc bộ, đội văn nghệ dân gian đang hoạt động tại các điểm du lịch trên địa bàn để theo Nghị quyết số 06 của HĐND tỉnh. Trong năm 2023 UBND huyện Bắc Hà đã tổ chức thẩm định 5 đội văn nghệ dân gian là các câu lạc bộ, đội văn nghệ dân gian tại các điểm du lịch của các xã Bảo Nhai, Na Hối, Tà Chải; Bản Phố và xã Tả Van Chư. Đồng thời ra quyết định thành lập, công nhận các Câu lạc bộ, các đội văn nghệ dân gian hoạt động tại các điểm du lịch trên và triển khai hỗ trợ chi phí 100 triệu/đội trong một năm hoạt động. Qua đó giúp các câu lạc bộ có thêm kinh phí hoạt động, thường xuyên tổ chức biểu diễn tại các điểm du lịch, thu hút du khách ngày đến với Bắc Hà ngày nhiều hơn. ông Bùi Văn Vinh, Trưởng Phòng Văn Hóa - Thông tin huyện Bắc Hà cho biết: “Hiện nay đối với Bắc Hà lấy giữ gìn các giá trị văn hóa hóa truyền thống của các dân tộc để phát triển du lịch, do vậy mà nghị quyết 06 HĐND tỉnh đã thực sự có hiệu quả, kịp thời hỗ trợ, duy trì hoạt động của các đội văn nghệ, các CLB, các đội văn nghệ dân gian đã được thành lập đã phát huy tốt tại các điểm du lịch, đặc biệt trên sân khấu chợ đêm và các tuyến phố đi bộ tại thị trấn Bắc Hà”.

anh tin bai

CLB văn nghệ Dân gian xã Tà Chải tham gia biểu diễn tại chợ đêm Bắc Hà

         Việc cụ thể hóa Nghị quyết số 06 của HĐND tỉnh về quy định về chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Lào Cai tại huyện Bắc Hà đã và đang góp phát triển du lịch địa phương, sớm đưa du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn; tạo tiền đề xây dựng Bắc Hà trở thành điểm đến đặc sắc trong khu vực Tây Bắc, khu du lịch quốc gia./.

Vàng Tráng
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1