Hoàng Thu Phố phấn đấu phát triển du lịch thành nghành kinh tế mũi nhọn
Lượt xem: 166

         Vào ngày 9/03, huyện Bắc Hà sẽ tổ chức chương trình Sắc lê Cao Nguyên Trắng năm 2024, tại thôn Hoàng Hạ, xã Hoàng Thu PhốĐến với chương trình, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa Lê trắng muốt đang độ bung nở trên các sườn đồi. Mà còn được chiêm ngưỡng rừng chè Shan tuyết cổ thụ trăm năm tuổi, săn mây trên đỉnh Nhù San, thăm bản làng, khám phá bản sắc văn hóa dân tộc Mông địa phương.

         Hoàng Thu Phố là 1 trong 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh Lào Cai. Thời gian qua, chính quyền địa phương đã nỗ lực đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao thu nhập cho người dân và làm thay đổi diện mạo nông thôn ở địa phương. Du lịch nông nghiệp là một trong những ý tưởng mới, có tiềm năng, khơi dậy khát vọng thoát nghèo, vươn lên làm giàu của người dân nơi đây. Lễ hội được tổ chức tại đồi lê hơn 10 năm tuổi  của  gia đình anh Tráng Seo Khúa đang trở thành tâm điểm chú ý của khách du lịch khi có địa thế đẹp, khu đồi bao quanh là những cánh rừng sa mộc cổ thụ, nương ruộng bậc thang, xa xa là những đồi núi trùng điệp hướng xuống bờ sông chảy, thủy điện Cốc Ly.

 anh tin bai

Những chiếc lều được anh Tráng Seo Khúa mới dựng để du khách có thể ngăm cảnh

         Năm nay là năm thứ 2 vườn lê của gia đình anh Khúa được chọn là nơi tổ chức chương trình Sắc lê Cao Nguyên Trắng. Nắm bắt được nhu cầu của khách du lịch thích chup ảnh với trang phục dân tộc. Năm nay gia đình anh Khúa đã đầu tư dựng lều lợp lá cọ trong vườn lê và chuẩn bị rất nhiều bộ trang phục dân tộc Mông để làm dịch vụ cho du khách đến tham quan thuê để quay phim, chụp ảnh, nhằm tăng thêm thu nhập cho gia đình. Do trang phục đẹp, giá thuê hợp lý, các đoàn khách đến tham quan đều thuê mặc những bộ váy, áo Mông để khoe với bạn bè người thân khi đến với vườn lê của gia đình anh Khúa.

anh tin bai

Nhiều khách lựa chọn việc thuê trang phục dân tộc Mông để chụp ảnh

         Vườn lê cách trung tâm xã Hoàng Thu Phố 2km, vạt đồi gần 1ha đất như được phủ một tấm thảm trắng nổi bật giữa nền xanh của những rừng cây xa mộc cổ thụ. Vào vườn lê, du khách như lạc vào khu vườn cổ tích bởi những cây lê thân to vươn cao, xòe tán như chiếc ô, cành nào cũng chi chít nụ và hoa. Nhìn kỹ, hoa lê bông to hơn hoa đào, có 5 cánh mỏng trắng muốt, nhụy hoa màu phớt hồng. Thời gian này, đúng dịp hoa lê bung nở đã thu hút được lượng lớn du khách tới trải nghiệm, ngắm hoa. Đây là tiềm năng giúp địa phương phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng.

anh tin bai

Khách du lịch lưu lại những bức ảnh đẹp bên hoa lê trắng muốt

         Ngoài vườn lê, rừng chè Tuyết shan cổ thụ có tuổi đời hàng trăm năm cũng thu hút sự quan tâm của du khách. Xác định chè Tuyết shan cổ thụ không chỉ có giá trị về kinh tế, mà còn có giá trị về văn hóa, du lịch, chính quyền địa phương đã quy hoạch vùng chè Tuyết shan và đầu tư cho cây “mũi nhọn” này, góp phần giảm nghèo bền vững. Xã đang cải tạo những cây chè có độ tuổi từ 50 - 60 năm, ngoài ra còn trồng mới và phát triển những đồi chè có sẵn. Chính quyền địa phương cũng khuyến khích, vận động người dân chăm sóc cây chè cổ thụ, thu hút doanh nghiệp đầu tư, xây dựng nhà xưởng, thu mua và bao tiêu sản phẩm cho người dân...

anh tin bai

Những cây chè cổ thụ được nhiều du khách quan tâm

         Vườn lê, rừng chè cổ thụ thu hút sự quan tâm của người dân và du khách là một tín hiệu đáng mừng, đó là cơ sở để Hoàng Thu Phố hình thành các mô hình du lịch trải nghiệm, du lịch gắn với sản phẩm nông nghiệp. Là tiền đề để Hoàng Thu Phố giảm nghèo nhanh và bền vững trong thời gian tới. Hết năm 2023 tỷ lệ hộ nghèo của xã đã giảm còn 51,86% (tương đương 306 hộ). Để giảm được số hộ nghèo như vậy, xã Hoàng Thu Phố đã chú trọng hướng dẫn người dân đầu tư phát triển kinh tế tại địa phương thông qua xây dựng các mô hình sản xuất hiệu quả; trồng cây ăn quả ôn đới; trồng dược liệu. Để thoát nghèo nhanh và bền vững, điều quan trọng nhất chính là phải phát huy được vai trò chủ thể của người dân trong việc vươn lên thoát nghèo, không được bằng lòng với cuộc sống hiện tại.

anh tin bai

Trao đổi kinh nghiệm trồng, chăm sóc cây lê VH06

         Tiềm năng sẵn có, tuy nhiên, để phát triển thành sản phẩm du lịch, Hoàng Thu Phố vẫn gặp không ít khó khăn. Trước hết, đường giao thông từ trung tâm huyện đến xã đã xuống cấp, nhiều đoạn đường hiểm trở; nhận thức về phát triển du lịch của người dân còn hạn chế. Hoạt động du lịch mới chỉ dừng lại ở việc tạo không gian để du khách trải nghiệm, chưa có nhiều sản phẩm trải đều trong năm và cũng chưa xây dựng được cơ sở lưu trú./.

Lê Hiếu
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1