Khát vọng lập nghiệp của giám đốc 9X xã Tả Củ Tỷ
Lượt xem: 403

Với mong muốn tạo mối liên kết trong sản xuất và bao tiêu ổn định nông sản cho bà con nhân dân, giúp giải quyết việc làm và tăng thu nhập ổn định cho người dân. Anh Lý Văn Minh, Dân tộc Dao, sinh năm 1998 tại thôn Sảng Mào Phố xã Tả Củ Tỷ đã đứng lên thành lập HTX nông nghiệp Tả Củ Tỷ chuyên tiêu thụ Chè tuyết Shan Cổ thụ trên địa bàn sang các thị trường bên ngoài, qua đó giúp tăng giá trị sản phẩm,tăng thu nhập ổn định cho người dân trên địa bàn.

Sinh ra và lớn lên tại thôn Sảng Mào Phố, xã Tả Củ Tỷ, năm 2019 sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Nông lâm kết hợp, trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên, nhận thấy địa phương còn giữ được nhiều diện tích chè Shan tuyết củ thụ, nhiều  đặc sản khác của địa phương, có mẫu mã đẹp, được nhiều người tiêu dùng các địa phương khác ưa chuộng. Tuy nhiên việc bảo quản, sản xuất thành sản phẩm hữu cơ mang tính thương hiệu chưa được thực hiện. Đặc biệt từ đầu năm 2020 tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước và thế giới diễn biến phức tạp, khó lường, khiến việc tiêu thụ các sản phẩm nông sản bản địa phương gặp không ít khó khăn, nhiều thương lái tranh thủ ép giá khiến các sản phẩm địa phương mất giá, như sản phẩm Chè shan của người dân chỉ được bán ở dạng chè tươi, nhiều hộ bỏ không chăm sóc diện tích cây Chè dẫn đến nhiều cây chè bị chết. Anh Lý văn Minh chia sẻ: Trăn trở với những điều đó, tôi đã quyết tâm tìm hướng đi mới cho Chè Shan cổ thụ tại xã Tả Củ Tỷ, Năm 2021 tôi đã bàn bạc với gia đình vay thêm vốn từ ngân hàng đứng ra thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp Tả Củ Tỷ với 7 thành viên, để kinh doanh Chè shan tuyết và Mật ong rừng; đồng thời bắt tay vào nghiên cứu và thử nghiệm chế biến sản phẩm chè mới với mục đích bảo quản được lâu hơn, đậm hơn; hương thơm hơn và trở thành hàng thương phẩm, nâng tầm giá trị chè shan cổ thụ Tả Củ Tỷ.

Sản phẩm mới của HTX nông nghiệp Tả Củ Tỷ

Bước đầu thử nghiệm, HTX Nông nghiệp Tả Củ Tỷ gặp không ít khó khăn do tập tính người dân nơi đây chủ yếu hái búp chè để bán các thương lái theo truyền thống 1 búp 3 lá. Vì vậy, để tạo ra được sản phẩm đặc chương của HTX anh cùng với các xã viên đã đưa công thức mới với cách hái chè ở 1 búp 1 lá, 1 búp 2 lá và áp dụng kỹ thuật sao chè mới, quá trình làm phải rất tỉ mỉ, kỳ công và nhiệt độ khi sao chè ở mỗi giai đoạn là khác nhau. Sau thời gian tìm tòi và đưa công thức mới vào sơ chế thành phẩm chè đến nay HTX đã tạo ra 2 sản phẩm Chè Shan tuyết cổ thụ 1 và Chè Shan tuyết cổ thụ 2, đây là 2 dòng sản phẩm đặc trưng của HTX. Các sản phẩm của HTX Nông nghiệp Tả Củ Tỷ  đã được thị trường chấp nhận, tin tưởng. Nhờ vậy mà các sản phẩm chè búp tươi của người dân khi hái đúng kỹ thuật đen bán tại HTX đã được nâng giá hơn so với trước.

Anh Lý Văn Minh bên đồi chè cổ thụ của gia đình

Sản phẩm Chè tuyết Shan cổ thụ của HTX Nông Nghiệp chè được chế biến từ những đồi chè cổ thụ tại các sườn đồi trên địa bàn xã Tả Củ Tỷ, không sử dụng chất bảo quản, quy trình sản xuất khép kín đảm bảo an toàn thực phẩm.  Hiện nay, sản phẩm chè của HTX đang được bán dưới hình thức tại chỗ, thông qua các đại lý tạp hóa, cửa hàng đặc sản nông sản địa phương, các khách quen trên địa bàn… khi nói về dự tính để HTX phát triển hơn trong thời gian tới anh Minh chia sẻ thêm: “Trong thời gian tới, HTX của chúng tôi sẽ tìm kiếm mở rộng thị trường tiêu thụ, thực hiện bán hàng trên các sàn thương mại điện tử giúp người tiêu dùng tiếp cận gần hơn tới sản phẩm, thiết lập trang fanpage bán hàng giới thiệu sản phẩm trên mạng xã hội. Đặc biệt HTX sẽ tiến hành đăng ký đánh giá sản phẩm OCOP đối với sản phẩm. Khi đạt tiêu chuẩn OCOP, sản phẩm sẽ được nâng cao giá trị, tạo được niềm tin cho khách hàng và tạo cơ hội hướng đến các thị trường lớn khác như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh…”.

Để đạt được mục tiêu này, trong thời gian tới HTX sẽ tập trung mở rộng quy mô nhà xưởng, đầu tư thêm các trang thiết bị hiện đại trong việc chế biến chè, dồn sức cho vụ thu hoạch Chè Shan cổ thụ năm 2022. Ông Thào Seo Lử, Phó chủ tịch UBND xã Tả Củ Tỷ cho biết: Từ khi hợp tác xã đi vào hoạt động đã góp phần tạo công ăn việc làm cho 7 lao động và và cho thu nhập từ 6-7 triệu/tháng đối với 1 lao động. Qua đó giúp giải quyết công ăn việc làm cho các lao động địa phương và nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn xã.

 Không chỉ có nhiệt huyết, đam mê trong phát triển kinh tế, anh Lý Văn Minh còn hăng hái, tích cực góp sức tham gia các hoạt động đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại địa phương, nhờ vậy năm 2022 anh đã được Ban chấp hành đoàn xã Tả Củ Tỷ nhiệm kỳ 2022-2027 tín nhiệm bầu giữ chức vụ Phó bí thư đoàn xã. Bản thân anh là niềm tự hào về ý chí, nghị lực, khát vọng làm giàu đồng thời trở thành động lực, tiếp sức cho những thế hệ trẻ của xã Tả Củ Tỷ  hôm nay vươn lên làm giàu xây dựng quê hương ngày một tươi đẹp./.

Vàng Tráng

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1